หอการค้าต่างประเทศยื่น 4 ข้อเสนอรัฐบาลไทย เร่งฟื้นฟูนิคมฯ-ออกแผนแแก้น้ำท่วมระยะยาว

เศรษฐกิจ
26 ต.ค. 54
13:45
16
Logo Thai PBS
หอการค้าต่างประเทศยื่น 4 ข้อเสนอรัฐบาลไทย เร่งฟื้นฟูนิคมฯ-ออกแผนแแก้น้ำท่วมระยะยาว

กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมขยายสิทธิประโยชน์ให้นักลงทุนต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะที่หอการค้าต่างประเทศยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลไทย 4 ข้อ หลังสถานการณ์น้ำลด

ผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้หอการค้าต่างประเทศเสนอความต้องการต่อรัฐบาล 4 เรื่องคือ 1.เร่งสูบน้ำออกจากเขตอุตสาหกรรมหลังน้ำลด พร้อมขอให้จัดหานักประดาน้ำเพื่อกู้เครื่องจักรเพื่อให้เริ่มกระบวนการผลิตโดยเร็ว 2.ให้มีแผนแม่บทแก้ปัญหาน้ำท่วมระยะยาว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ 3.ผ่อนปรนระเบียบให้ช่างเทคนิค และ บุคคลากรต่างประเทศเข้ามาฟื้นฟูระบบการผลิต รวมถึงความรวดเร็วในการชดเชยค่าเสียหาย และ การเบิกจ่ายวงเงินฟื้นฟู และ 4. ขอให้สมาคมธนาคารไทยสนับสนุนสินเชื่ออย่างเต็มที่

 
ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมพิจารณาขยายสิทธิประโยชน์ให้นักลงทุนต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงบางรายที่แม้ไม่ประสบปัญหาน้ำท่วม แต่ขาดแคลนวัตถุดิบ หรือ ชิ้นส่วนสำหรับการผลิต ทั้งนี้อาจยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับชิ้นส่วนที่ไม่สามารถผลิตในประเทศได้
 
นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เรียกร้องรัฐบาลประสานงานภาคเอกชน เนื่องจากมีบางโรงงานสามารถผลิตสินค้าได้แต่มีอุปสรรคเรื่องการขนส่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง