นายกฯ รับสุดต้านน้ำได้แล้ว ย้ำศปภ.ยังไม่อพยพ

การเมือง
27 ต.ค. 54
05:29
11
Logo Thai PBS
นายกฯ รับสุดต้านน้ำได้แล้ว ย้ำศปภ.ยังไม่อพยพ

นายกฯ ยอมรับกทม.อยู่ในขั้นวิกฤต ฝืนต้านน้ำไม่ไหว ย้ำศปภ.จะเป็นหน่วยงานสุดท้ายที่จะอพยพออก กล่าวเสียงสั่นเครือว่าจะไม่ท้อแท้ จะเข้มแข็งเพื่อช่วยเหลือประชาชน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะยังไม่ย้ายศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) โดยหากจำเป็นจะขอเคลื่อนย้ายผู้อพยพให้แล้วเสร็จก่อน และจะจัดหาที่พักสำรองและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่เจ้าหน้าที่ ศปภ. ส่วนข้อเสนอการย้ายที่ทำการ ศปภ.ไปยังสโมสรทหารบก ส่วนตัวเห็นว่าก็ยังเป็นพื้นที่ที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมเช่นกัน ดังนั้นจึงจะขอพิจารณาอีกครั้งโดยยึดหลักการเดินทางที่สะดวก พร้อมยอมรับว่า กรุงเทพมหานครอยู่ในภาวะวิกฤต เนื่องจากคันกั้นน้ำทำได้เพียงการชะลอน้ำไม่ให้ไหลมาเร็วเท่านั้น และเบื้องต้นคาดว่าน้ำจะผ่านในทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และอาจจะท่วมขังนานสุดถึง 1 เดือน แต่รัฐบาลก็จะเร่งระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด ทั้งนี้รัฐบาลได้หาที่พักชั่วคราวไว้ในต่างจังหวัดและขอให้ประชาชนไปพักอาศัยเพื่อความปลอดภัย อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ทั่วประเทศ และจะให้การช่วยเหลืออย่างทั่วถึง พร้อมจะเร่งหาแนวทางฟื้นฟูหลังน้ำลดอย่างเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า จะไม่ท้อและจะเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหา โดยขอประชาชนเห็นใจเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานมีความอ่อนล้า และบางส่วนก็เป็นผู้ประสบภัยเช่นกัน

ขณะที่ข้อเสนอของนักวิชาการที่เสนอให้ใช้ถนนวิภาวดีรังสิตเป็นเส้นทางระบายน้ำนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครกำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานดอนเมืองออกประกาศแจ้งว่า เนื่องจากเมื่อเวลา 04.00น. คันกั้นน้ำทางทิศเหนือของท่าอากาศยานดอนเมืองแตก ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบริเวณหม้อแปลงไฟฟ้าและลานจอดรถทางด้านทิศเหนือ จึงจำเป็นต้องมีการตัดไฟ ส่งผลให้ไฟฟ้าบางจุดไม่สามารถใช้การได้ ขณะเดียวกันได้เร่งสูบน้ำออกโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถจ่ายไฟได้ตามปกติ

ด้านนายกรัฐมนตรีเชื่อว่า เจ้าหน้าที่จะสามารถแก้ไขได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง