ศปภ.เตรียมความพร้อมสถานการณ์น้ำท่วม กทม.สูงสุด

การเมือง
28 ต.ค. 54
02:37
13
Logo Thai PBS
ศปภ.เตรียมความพร้อมสถานการณ์น้ำท่วม กทม.สูงสุด

ศปภ.ประกาศเตรียมความพร้อมสูงสุดสถานการณ์น้ำท่วม โดยประเมินตามความเป็นไปได้ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด น้ำอาจท่วมสูงสุด 1.50 เมตร และยาวนานสูงสุด 1 เดือน

ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. แถลงย้ำถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานคร โดยระบุถึงมาตรการเตรียมความพร้อมสูงสุด หากมีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลบ่าเข้ากรุงเทพฯ โดยประเมินว่าหากสถานการณ์เลวร้ายที่สุด น้ำจะท่วมสูง 1.50 เมตร และจะท่วมนาน 15-30 วัน
 
ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมและเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ศปภ.และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง กองทัพไทย ได้มีการเตรียมแผนการอพยพและหาที่พักพิงแก่คนกรุงเทพฯ หากจะต้องมีการอพยพใน 9 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ สระบุรี นครนายก และนครราชสีมา ทั้งนี้จะใช้อาคารสถานที่ราชการ สถานศึกษา และค่ายทหาร ใน 9 จังหวัดดังกล่าวเป็นศูนย์พักพิง
 
สำหรับขั้นตอนการอพยพนั้น โฆษก ศปภ. ระบุว่าให้ชุมชนที่มีการจัดตั้งและไม่มีการจัดตั้งได้ประชุมหารือเพื่อกำหนดจุดรวมพลบริเวณริมถนนสายหลัก เพื่อสะดวกในการที่กองทัพจะส่งกำลังพลไปช่วยอพยพออกจากพื้นที่ และเมื่อทราบจุดนัดพบของแต่ละชุมชนแล้ว ทันทีที่ได้รับการแจ้งเตือนของ ศปภ. ผ่านทางวิทยุหรือโทรทัศน์ ให้อพยพออกมาที่จุดนัดพบทันที โดยต้องคำนึงถึงการเคลื่อนย้ายของเด็ก คนชรา และผู้ป่วยที่อาจต้องใช้เวลามากกว่าการอพยพปกติ
ทั้งนี้โฆษก ศปภ. ยอมรับว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจนว่าจะมีน้ำท่วมขังนานเท่าใด แต่หากเหตุการณ์มีความจำเป็นต้องพักพิงนาน 15-30 วัน ทางศูนย์พักพิง จะมีน้ำดื่ม อาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกพอสมควรแก่ทุกท่าน
 
สำหรับการอพยพนั้นไม่ได้หมายความว่า คนทั้งกรุงเทพฯ ต้องอพยพทุกคน แต่จะเป็นการอพยพเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น ทั้งหมดนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อความไม่ประมาท ส่วนผู้ที่ต้องทิ้งบ้านพักอาศัยอพยพไปพื้นที่พักพิง ย่อมมีความเป็นห่างบ้านเรือนและทรัพย์สิน ทาง ศปภ.ได้ร่วมมือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการเข้าไปดูแลพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินโดยมิจฉาชีพ และจะไม่ให้อภัยกับผู้ที่ก่อกรรมทำเข็ญกับพี่น้องผู้ประสบภัย เพื่อความสบายใจของประชาชน
สำหรับการอพยพประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครในจุดวิกฤตหลายจุด เช่น ชาวชุมชนในเขตสายไหมและดอนเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประกาศให้อพยพเร่งด่วน โดยในเขตดอนเมืองทั้ง 83 ชุมชน ขณะนี้ได้รับผลกระทบทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เขตสายไหมยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับผลกระทบ โดยชุมชนที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ เป็นชุมชนริมคลอง และชุมชนใกล้เคียงประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร
 
สำหรับเจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ทหาร ที่เข้าไปอำนวยความสะดวกช่วยลำเลียงประชาชนออกจากพื้นที่ แต่ยังพบว่ายังมีประชาชนที่ยังไม่ยอมออกจากพื้นที่แม้ระดับน้ำจะท่วมสูงแล้วก็ตาม ขณะที่หลายคนที่อพยพออกมาด้านนอก ก็ต้องประสบปัญหาไม่มีรถจะเดินทางต่อไปที่อื่น เพราะระดับน้ำท่วมสูง ไม่มีรถให้บริการ ซึ่งเคยมีการย้ำเตือนกันหลายครั้ง ทั้งจากส่วนงานของกรุงเทพมหานคร และ ศปภ. ที่ระบุให้เมื่อมีการประกาศเตือนเป็นพื้นที่เสี่ยงให้อพยพ ควรเร่งออกจากพื้นที่ ไปอยู่ในศูนย์พักพิงที่จัดไว้ หรือ ไปพักอยู่บ้านญาติที่ปลอดภัย ที่ผ่านมาพบว่าผู้ประสบภัยหลายพื้นที่บางคนสมัครใจที่จะใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางน้ำที่ท่วมสูง ขณะที่บางคนต้องอพยพออกมาในภายหลังเพราะขาดแคลนอาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง