สัตวแพทย์เตือนประชาชนระวังงูเขียวแมมบ้ากัด-มีพิษคล้ายงูเห่า

สังคม
2 พ.ย. 54
13:45
20
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์เตือนประชาชนระวังงูเขียวแมมบ้ากัด-มีพิษคล้ายงูเห่า

คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลเตือนให้ประชาชนระวังงูเขียวแมมบ้า หลังจากมีข่าวว่าหลุดออกจากบ้านถูกน้ำท่วมย่านปากเกร็ดจำนวน 15 ตัว เพราะว่าหากถูกกัด อาจทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 20 นาที

หลังจากที่ข่าวบนสังคมออนไลน์เกี่ยวกับงูเขียวแมมบ้า หรือ GREEN MAMBA หลุดออกจากบ้านถูกน้ำท่วมย่านปากเกร็ด จำนวน 15 ตัว และอาจหลบบนต้นไม้ โดยเป็นงูสีเขียวตัวพ่อ และตัวเแม่ขนาดเท่างูจงอาง ยาว 2 เมตร และลูกอีก 13 ตัว ยาว 1 เมตร หากพบเห็นให้กำจัด หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะว่าเป็นงูที่มีพิษร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้นั้น แต่ลักษณะสีเขียวของงูชนิดนี้ อาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นงูเขียวทั่วไปที่ไม่มีพิษ

ด้านรองศาสตราจารย์นายสัตวแพทย์ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิเดเผยว่า งูเขียวแมมบ้ามีฐานอาศัยในประเทศแอฟริกาใต้ เป็นงูที่มีพิษคล้ายกับงูเห่า เมื่อถูกงูกัดแล้วอาจเสียชีวิตได้ภายใน 20 นาที มีรูปร่างเพรียวยาวและยาวสูงสุด 2 เมตร หัวเรียว มีสีเขียว ชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้หรือที่แห้ง และในปัจจุบันยังไม่มีเซรุ่มรักษาพิษงูชนิดนี้โดยตรง

ดังนั้น เมื่อถูกงูกัดควรอยู่นิ่งๆ และกดบาดแผลนำผ้ามาพันให้แน่นเพื่อให้เลือดสูบฉีดช้าลง อย่าใช้วิธีขันชะเนาะ เพราะว่าจะทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงอวัยวะส่วนปลาย และเนื้อเยื่อตาย และควรรีบไปพบแพทย์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง