ประชาชนเริ่มใช้ถนนสายเอเชียสัญจรขึ้นภาคเหนือ

ภูมิภาค
3 พ.ย. 54
02:03
13
Logo Thai PBS
ประชาชนเริ่มใช้ถนนสายเอเชียสัญจรขึ้นภาคเหนือ

ระดับน้ำบนถนนสายเอเชีย ช่วงอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้ประชาชนเริ่มใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางขึ้นสู่ภาคเหนือ ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งในอำเภอพระนครศรีอยุธยาเริ่มทำความสะอาดหลังระดับน้ำลดลงเกือบกลับสู่ภาวะปกติ

ตำรวจตระเวนชายแดนจากจังหวัดจันทบุรีและเจ้าหน้าที่โรงเรียนเทคนิคพาณิชยการในอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำความสะอาดโดยรอบบริเวณโรงเรียนหลังระดับน้ำลดลงจนเกือบปกติ ขณะที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวหลายแห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเริ่มขาดแคลนอาหาร หลังเจ้าหน้าที่ย้ายจุดไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่จังหวัดปทุมธานีและจังหวัดนนทบุรี

ส่วนถนนสายเอเชีย ช่วงเขตนิคมอุตสาหกรรมไฮเทคในอำเภอบางปะอิน แม้ตอนนี้จะยังมีน้ำท่วมขังอยู่ที่ประมาณ 10 เซนติเมตร แต่รถเล็กสามารถสัญจรผ่านได้แล้ว ทำให้ประชาชนเริ่มมาใช้เส้นทางนี้เดินทางขึ้นไปยังภาคเหนือ แต่ถนนพหลโยธิน ช่วงอำเภอวังน้อยมุ่งหน้าจังหวัดสระบุรี ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร รถเล็กยังไม่สามารถผ่านได้

ส่วนระดับน้ำในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนบ้างแล้ว ส่งผลให้ร้านขายอุปกรณ์ทำความสะอาดและร้านขายภาชนะต่างๆ มีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก

ที่จังหวัดพิษณุโลก ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 31 ค่ายพระยาจักรี ทำความสะอาดโรงเรียนบ้านท่านางงามในอำเภอบางระกำ หลังน้ำที่ท่วมขังลดลงเกือบปกติ

นายนิคม กุณา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 ระบุว่า ต้องเร่งทำความสะอาด เพื่อเตรียมเปิดเรียนในวันที่ 7 พ.ย.นี้

เช่นเดียวกับสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เริ่มคลี่คลาย หลังอ่างเก็บน้ำหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมาลดการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำมูล ทำให้พื้นที่การเกษตรในอำเภอสะตึกและอำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับน้ำจากแม่น้ำชีในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดร้อยเอ็ดก็ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ส่วนที่จังหวัดบึงกาฬ น้ำในแม่น้ำโขงที่ลดระดับลง ทำให้ชาวบ้านในอำเภอเมืองบึงกาฬเริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่ราบลุ่มริมตลิ่ง เพื่อปลูกพืชผักสวนครัวจำหน่าย โดยเฉพาะผักสลัดที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากอากาศที่เริ่มเย็นลงเหมาะสมกับการปลูกพืชผักเมืองหนาว ประกอบกับพื้นที่เพาะปลูกหลายแห่งถูกน้ำท่วม ทำให้ผักสดจากจังหวัดบึงกาฬมีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

ส่วนนักเรียนโรงเรียนบ้านนาข่อย ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เขียนข้อความให้กำลังใจผู้ประสบภัย บริเวณข้างถุงพลาสติกบรรจุน้ำดื่มกว่า 1,000 ขวด ก่อนจะมอบผ่านให้กับทหารค่ายอิงคยุทธ จังหวัดปัตตานี นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย เช่นเดียวกับแม่บ้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ที่เตรียมเปิดโรงครัวหน้ากระทรวงมหาดไทยในวันนี้ (3 พ.ย.) โดยนำน้ำพริกมะขามกว่า 1,200 กิโลกรัมและไข่เค็มอีกกว่า 10,000 ฟอง มาแจกจ่ายผู้ประสบภัยในกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง