นายกตั้งงบฟื้นฟู "นครสวรรค์-อยุธยา" แสนล้านบาท

การเมือง
5 พ.ย. 54
04:25
19
Logo Thai PBS
นายกตั้งงบฟื้นฟู "นครสวรรค์-อยุธยา" แสนล้านบาท

รัฐบาลวางงบประมาณการฟื้นฟูนครสวรรค์และพระนครศรีอยุธยากว่าแสนล้านบาท ขณะที่นายกรัฐมนตรียืนยันจะบริหารจัดการบ้านเมืองภายใต้สถานการณ์น้ำด้วยหลักการของกฎหมายปกติ แต่บังคับใช้โดยเคร่งครัด

ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า การทำงานแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำครั้งนี้เหนื่อยและหนัก แต่ยังคงย้ำที่จะทำอย่างเต็มที่ต่อไป โดยยึดหลักกฎหมายที่มีอยู่อย่างเคร่งครัด

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า รัฐบาลได้บริหารจัดการระบายน้ำในเขื่อนเท่าที่ระบบจะเอื้ออำนวยได้ โดยประสานกับหน่วยงานต่างๆ ในการช่วยเหลือและอพยพประชาชนผู้เดือดร้อน พร้อมเตรียมประกาศเริ่มฟื้นฟูจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดพระนครศรีอยุธยาตามลำดับ โดยได้เตรียมมาตรการและแผนงานตามงบประมาณในการเยียวยาและฟื้นฟู รวมถึงการวางระบบเศรษฐกิจที่สำคัญไว้แล้วกว่าแสนล้านบาท

นายกรัฐมนตรีระบุอีกว่า มวลน้ำที่เริ่มขยายตัวเข้าท่วมขังจากทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร โดยไหลบ่ามาทางรังสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าถนนลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก และเขตจตุจักร รวมถึงฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครนั้น รัฐบาลจะเร่งระบายด้วยการประสานงานระหว่างกรมชลประทานและกรุงเทพมหานคร โดยมีคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ประสบภัยร้ายแรงเป็นศูนย์กลางในการกำหนดแนวทางปฏิบัติการในพื้นที่

สำหรับภารกิจนายกรัฐมนตรีช่วงเช้าวันนี้ (5 พ.ย.) จะเดินทางไปจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด รวมทั้งมอบเมล็ดพันธุ์พืชแก่ตัวแทนเกษตรกร และมอบเงินช่วยเหลือครัวเรือนที่ประสบภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง