รัฐบาลเตรียมเสนอแผนเยียวยาฟื้นฟูเข้า ครม.8พ.ย.นี้

การเมือง
5 พ.ย. 54
13:39
9
Logo Thai PBS
รัฐบาลเตรียมเสนอแผนเยียวยาฟื้นฟูเข้า ครม.8พ.ย.นี้

รัฐบาลเตรียมเสนอแผนเยียวยาและฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลดเข้าครม.อนุมัติงบประมาณในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่กระทรวงคมนาคม ย้ำภารกิจวางบิ๊กแบกหรือถุงทรายขนาดใหญ่เสร็จสิ้นแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่า 2 สัปดาห์หลังจากนี้จะเห็นผล พร้อมย้ำภารกิจแก้ปัญหาน้ำจะสำเร็จและกระทบน้อยที่สุด ประชาชนต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศด้วย

สาระสำคัญที่ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างจัดรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" คือการชี้แจงสถานการณ์น้ำ โดยระบุว่าจังหวัดนครสวรรค์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเตรียมโครงการทำความสะอาดเมืองหรือบิ๊กคลีนนิ่งในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ พร้อมกั้นนั้นก็ยอมรับว่าภารกิจแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำตลอด 1 เดือนนี้ทั้งหนักและเหนื่อย แต่ก็ยังพร้อมจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป โดยย้ำที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ทำลายแนวคันกั้นน้ำ
 
นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่า ในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายนนี้ รัฐบาลจะเสนอมาตรการเยียวยาและแผนฟื้นฟูหลังน้ำลดเข้า ครม. เพื่ออนุมัติงบประมาณดำเนินการไม่น้อยกว่าแสนล้านบาท และเชื่อมั่นว่าภายในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ จะสามารถระบายน้ำ ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกของกรุงเทพฯได้วันลด 60 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และคาดว่าตั้งแต่กลางเดือนปริมาณน้ำโดยรวมจะลดลง สอดคล้องกับคำยืนยันของรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ที่ระบุว่าภารวางบิ๊กแบ็ก หรือ กระสอบทรายขนาดใหญ่เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งจะสามารถสกัดกั้นน้ำเหลือที่ไหลบ่าเข้ากรุงเทพมหานครได้
 
ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางไปยังจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำของพื้นที่พร้อมมอบเงินให้ผู้ประสบอุทกภัย ครัวครัวละ 5 พันบาท พร้อมจ่ายค่าชดเชยและเยียวยาเกษตรกรและผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ก่อนสิ้นเดือนนี้
 
จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบสิ่งของจากผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคตามแผนฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด ทั้งที่มอบเมล็ดพันธุ์พืชแก่ตัวแทนเกษตรกร และมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวที่ประสบภัยน้ำท่วม ส่วนก่อนหน้านั้น นายกรัฐมนตรีได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการและกลไกการปฎิบัติงานฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย เพื่อเร่งฟื้นฟูระบบ ภายใน 1 ปี รวม 9 คณะ โดยมีรัฐมนตรีรับผิดชอบในแต่ละด้าน แต่นายกรัฐมนตรีจะรับผิดชอบดูแลคณะคณะที่ปรึกษาด้านบริหารจัดการน้ำ หรือ คปน. ซึ่จะมีบุคคลที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นประธาน ส่วนคณะกรรมการบริหารศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ กบภ. นายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เป็นประธาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง