จับตาสถานการณ์น้ำ 2 นิคมฯตะวันออกใกล้ชิด

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 54
08:03
14
Logo Thai PBS
จับตาสถานการณ์น้ำ 2 นิคมฯตะวันออกใกล้ชิด

หลังระดับน้ำในคลองแสนแสบและคลองหลอแหล ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่นิคมฯบางชัน มีระดับสูงขึ้น ทำให้ต้องมีการตรวจสอบถึงสาเหตุที่ทำให้น้ำเพิ่มปริมาณ

ปริมาณน้ำในคลองแสนแสบที่ระดับน้ำวันนี้ (13 พ.ย.) ทรงตัวอยู่ที่ 1.01 เมตร ขณะที่ในคลองหลอแหลระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้นเป็น 1.26 เมตร ด้านนายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะที่ปรึกษานิคมอุตสาหกรรมฝั่งตะวันออก ระบุถึงความจำเป็นต้องมีการตรวบสอบสาเหตุที่ระดับทั้ง 2 คลองเพิ่มสูงขึ้น ว่าเพราะปัญหาการระบายน้ำ หรือ เพราะยังมีปริมาณน้ำทางเหนือลงมาเติมมากขึ้น

ขณะเดียวกันนายธเนศยืนยันว่าสถานการณ์นิคมบางชันยังควบคุมได้ยังไม่มีน้ำไหลเข้ามาให้พื้นที่นิคม ซึ่งล่าสุดแผนการรับมือยังอยู่ในภาวะการประกาศแผนฉุกเฉินขั้นที่ 1 คือ ให้โรงงานขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง ส่วนที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังพบว่าระดับน้ำในบึงบัว เพิ่มขึ้น 1 เซนติเมตร จึงประสานขอเครื่องผลักดันน้ำจากกรมชลประทาน ซึ่งจัดเพิ่มให้ 4 ตัว สำหรับติดตั้งที่ลำปลาทิว และ ลำพุทรา รวมถึงการพิจารณาติดตั้งจุดอื่น

อย่างไรก็ตามการระบายน้ำทางฝั่งตะวันออกขณะนี้ ถือได้ว่าเอื้อต่อการปกป้องนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 2 แห่ง ทั้งการปิดประตูระบายน้ำคลอง 8 , 9 ,10 คลองหกวาสายล่าง รวมถึงการผันน้ำลงคลองแสนแสบ และบึงขนาก ทำให้การเปลี่ยนแปลงระดับน้ำเป็นไปอย่างช้าๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง