กทม.เตรียมแก้ปัญหาขยะตกค้าง

สังคม
14 พ.ย. 54
03:10
16
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมแก้ปัญหาขยะตกค้าง

กรมควบคุมมลพิษวางแนวทางแก้ไขปัญหามลพิษน้ำท่วม 3 ระยะ โดยพบว่าขณะนี้ปริมาณขยะโฟมใน กทม. เพิ่มขึ้น 10 เท่าจากภาวะปกติ

นายรังสรรค์ ปิ่นทอง ผู้อำนวยการสำนักจัดการกากของเสียและสารอันตราย กรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาขยะในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้พบว่ามีปริมาณขยะโฟมเพิ่มขึ้น 10 เท่าจากภาวะปกติ ส่งผลให้หลายพื้นที่ที่น้ำท่วมขังเน่าเสีย เนื่องจากกรุงเทพมหานครไม่สามารถเข้าไปเก็บขยะได้

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษได้วางแนวทางแก้ไขปัญหาไว้ 3 ระยะ คือ ระยะน้ำท่วมขังจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนคัดแยกขยะ โดยการนำขยะมาแลกไข่และข้าวสาร ระยะน้ำลดจะเร่งเข้าไปเก็บขยะ  และระยะหลังน้ำลดได้จัดทำแผนตั้งงบประมาณเพื่อกำจัดขยะ โดยจะเสนอให้จัดหาพื้นที่ทิ้งขยะแห่งใหม่

ส่วนโครงการขยะแลกไข่และข้าวสาร ประชาชนสามารถนำขยะมาแลกไข่ ข้าวสาร ได้ที่ กรมควบคุมมลพิษ ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ จะพิจารณาลงพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดปริมาณขยะได้ และนำขยะมารีไชเคิลให้กับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง โดยเน้นให้นำกล่องโฟมที่ใช้บรรจุอาหารจำนวน 20 ชิ้น สามารถนำมาแลกกับไข่ไก่ 1ฟอง  หรือโฟม 100 ชิ้นแลกกับข้าวสาร 1 กิโลกรัม
 
สำหรับการลงพื้นที่กรมควบคุมมลพิษยังได้นำน้ำหมักจุลทรีย์ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อนำไปใช้ในอาคารบ้านเรือนที่มีน้ำเน่าเสียเพื่อให้น้ำมีคุณภาพดีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง