กทม.ขอผู้ประสบภัยน้ำท่วมลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาทก่อน 22 ธ.ค.

สังคม
16 พ.ย. 54
06:31
31
Logo Thai PBS
กทม.ขอผู้ประสบภัยน้ำท่วมลงทะเบียนรับเงิน 5,000 บาทก่อน 22 ธ.ค.

กทม.ขอให้ผู้ประสบอุทกภัยใน 32 เขตลงทะเบียนได้ที่สำนักงานเขต เพื่อขอรับเงินเยียวยาหลังคาเรือนละ 5,000 บาท ก่อนวันที่ 22 ธันวาคมนี้

ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มของ กทม. สรุปสถานการณ์น้ำพบว่า พื้นที่ฝั่งธนบุรี น้ำจากศาลายา ยังคงทะลักเข้าพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่น้ำหลายพื้นที่ทั้งฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนคร เริ่มลดลงแต่ยังคงมีระดับสูง เช่น เขตดอนเมือง จตุจักร ระดับน้ำลดลงแต่ยังมีน้ำล้นตลิ่ง คลองเปรมประชากรช่วงในเมือง ระดับน้ำลดลง

ด้านสายไหม คลองลาดพร้าวด้านบนยังคงล้นตลิ่ง ขณะที่ซอยเสนานิคม วัดลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 56 ระดับน้ำในคลองล้นตลิ่ง แต่ปริมาณน้ำลดลงเรื่อยๆ ส่วนตะวันออกน้ำในคลองแสบแสน ในเขตบางกะปิน้ำลดลงเล็กน้อย คลองประเวศบุรีรมย์ ระดับน้ำทรงตัว ส่วนระดับน้ำคลองบางซื่อลดลงตลอดลำคลอง นอกจากนี้ กทม.ยังแจ้งประกาศเตือนเฝ้าระวังเพิ่มเติมในพื้นที่แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ จำนวน 8 ชุมชน ได้แก่ชุมชนวังใหญ่ ชุมชนวังโสม ชุมชนสามัคคีพัฒนา ชุมชนลำสาลี ชุมชนลำสาลีพัฒนา ชุมชนหมู่บ้านอยู่สบาย ชุมชนมัจฉา และชุมชนประชาร่วมใจ

สำหรับการยื่นเรื่องและลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาลหลังคาเรือนละ 5,000 บาทนั้น กทม. มอบให้สำนักงานเขตทั้ง 32 เขต ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินเฉพาะหน้า ให้อำนวยความสะดวกประชาชนในการรับลงทะเบียนโดยไม่ต้องเสียเวลา และไม่มีการเรียกเอกสารเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น เช่น ตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ไม่ได้ระบุว่าจะต้องแนบรูปถ่ายบ้านน้ำท่วมหรือหลักฐานการแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงกรณีที่ประชาชนไม่สามารถนำทะเบียนบ้านมาแสดง ก็ขอให้ตรวจสอบจากสำนักทะเบียนของสำนักงานเขต

 ส่วนหลักฐานอื่นๆ เช่น กรณีสิ่งปลูกสร้างที่อยู่อาศัยมีลักษณะถาวรหรือชั่วคราวที่ครัวเรือนอาศัยอยู่ประจำ โดยไม่มีทะเบียนบ้าน อย่างบ้านพักคนงาน ให้เป็นไปตามประกาศ คือให้ใช้พยานบุคคล หรือผู้ที่ผู้อำนวยการเขตเห็นสมควร ทั้งนี้ เพื่อให้การรับเงินเยียวยาเร็วที่สุด จึงขอให้ประชาชนติดต่อยื่นเรื่องโดยเร็ว เพื่อกทม.จะได้ส่งเรื่องให้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการให้เสร็จสิ้นทุกคน ภายในวันที่ 22 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง