กทม.แนะประชาชนเลี่ยงลุยน้ำท่วมขังสกปรก

สังคม
17 พ.ย. 54
10:07
19
Logo Thai PBS
กทม.แนะประชาชนเลี่ยงลุยน้ำท่วมขังสกปรก

กรุงเทพมหานครแนะประชาชนเลี่ยงลุยน้ำท่วมขังสกปรก ป้องกันโรคน้ำกัดเท้า หลังช่วงเดือนที่ผ่านมามีประชาชนเข้ารับการรักษา 1,182 คน

จากสถิติตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม - 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ด้วยโรคผิวหนัง และโรคน้ำกัดเท้าจำนวน 1,182 คน โดย นพ.สราวุฒิ สนธิแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สาเหตุอาจเกิดจากหลายพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยส่งผลให้ประชาชนต้องเดินลุยน้ำ ย่ำน้ำบ่อยๆ หรือยืนแช่น้ำสกปรกเป็นเวลานานจนเท้าเปื่อย ซึ่งบริเวณซอกเท้า และผิวหนังที่เปื่อยจะเป็นจุดที่ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

ทั้งนี้ มีคำแนะนำการป้องกันโรคผิวหนังอย่างง่ายๆ ด้วยการดูแลผิวหนังให้แห้งและสะอาดอยู่เสมอ หากหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำสกปรกไม่ได้ ควรล้างทำความสะอาดผิวหนังด้วยน้ำสะอาดและสบู่แล้วเช็ดให้แห้ง โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้า กรณีมีบาดแผลควรชำระล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วทายาฆ่าเชื้อหรือยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อรา ซึ่งจะทำให้รักษายาก โดยผู้ประสบอุทกภัยขอรับยาป้องกันน้ำกัดเท้าได้ฟรีที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 8 แห่ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง