สภาพัฒน์ฯ ลดประมาณการ GDP ปี 54 เหลือ 1.5%

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 54
08:31
29
Logo Thai PBS
สภาพัฒน์ฯ ลดประมาณการ GDP ปี 54 เหลือ 1.5%

สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่า เหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นทำให้ GDP ปีนี้ขยายตัวไม่ถึง 2% แต่ปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวได้จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ

สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค. จะติดลบร้อยละ 3.7 โดยคาดว่ามูลค่าความเสียหายจากน้ำท่วมอยู่ในราว 200,000-300,000 ล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ปรับลดลงอย่างมาก จะทำให้ตลอดทั้งปี ไทยจะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพียงร้อยละ 1.5 จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.5-4.0 พร้อมกันนี้ ยังประเมินอัตราการขยายตัวในปี 2555 อยู่ที่ร้อยละ 4.5-5.5 จากการเร่งรัดการลงทุนเพื่อฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมและการบริโภคภาคเอกชนที่ปรับตัวดีขึ้นจากการใช้จ่ายเพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนหลังน้ำลด

สอดคล้องกับการประเมินของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ระบุว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปี 2554 จะอยู่ที่ร้อยละ 1.8 โดย น.ส.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุถึงเหตุผลว่าเป็นเพราะการหยุดผลิตของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีความสำคัญต่อภาคการส่งออกของไทย และกระทบการผลิตสินค้าทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายกว่า 10 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกข้าว รวมถึงการสูญเสียรายได้ในภาคท่องเที่ยว แต่คาดว่า ปีหน้าอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ร้อยละ 4.5 จากการกระตุ้นการใช้จ่ายและการลงทุนจากภาครัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง