ค่ายรถเดินหน้าการผลิตหลังต้องหยุดเพราะเหตุน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 54
10:42
12
Logo Thai PBS
ค่ายรถเดินหน้าการผลิตหลังต้องหยุดเพราะเหตุน้ำท่วม

ในวันนี้โตโยต้าเริ่มการผลิตและประกอบรถยนต์ หลังหยุดมากว่า 1 เดือน ด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคาดว่าสถานการณ์การผลิตรถยนต์ในประเทศจะกลับ มาเป็นปกติในเดือน มี.ค.55

วันนี้ (21 พ.ย.) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มีการเปิดสายพานการผลิตพร้อมกันทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานโตโยต้า สำโรง จังหวัดสมุทรปราการ, โรงงานโตโยต้า เกตเวย์ และโรงงานโตโยต้า บ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์นั่งทุกรุ่น ทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์

สำหรับการเดินสายพานวันนี้ (21 พ.ย.) เป็นลักษณะทยอยทำ เพื่อประเมินปริมาณชิ้นส่วนยานยนต์ว่าจะมีเพียงพอหรือไม่ ทั้งนี้โตโยต้าสามารถผลิตรถได้ปีละ 680,000 คัน มีพนักงานในโรงงานประกอบราว 14,000 คน และพนักงานในส่วนของสำนักงานอีก 3,000 คน

นอกจากนี้ยังมีค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่เริ่มเดินสายพานการผลิตแล้ว เช่น ค่ายอีซูซุ ที่เริ่มเดินสายพานวันนี้ (21 พ.ย.) ด้วยเช่นกัน ส่วนนิสสัน มิตซูบิชิ มาสด้า และฟอร์ด เริ่มการผลิตไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่ค่ายฮอนด้า รอการกอบกู้นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ

โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมจะส่งผลให้การส่งมอบรถยนต์นั่งขนาดเล็กและกระบะในประเทศล่าช้าออกไปอย่างน้อย 2-3 เดือน แต่เชื่อว่า ภายในเดือน มี.ค.55 สถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ และผู้ผลิตคงจะยังไม่ปรับราคารถยนต์ในปีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง