ผู้ประท้วงในอียิปต์ยืนยันหัวหน้ารัฐบาลรักษาการ ต้องออกจากตำแหน่ง

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 54
02:01
12
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงในอียิปต์ยืนยันหัวหน้ารัฐบาลรักษาการ ต้องออกจากตำแหน่ง

คณะทหารในฐานะรัฐบาลรักษาการของอียิปต์ออกมาประกาศรับปากว่าจะเร่งการถ่ายโอนอำนาจ แต่ทว่าผู้ประท้วงกลับยืนกรานในข้อเรียกร้องเดียว คือ จอมพลทหารผู้เป็นหัวหน้ารัฐบาลรักษาการ ต้องออกไปเท่านั้น

 จอมพลโมฮัมเหม็ด ฮุสเซน ทันทาวี ประธาน"สภาเหล่าทัพสูงสุด" ซึ่งเป็นรัฐบาลรักษาการกล่าวว่า เขาจะเร่งกระบวนการถ่ายโอนอำนาจไปให้ประชาชนเร็วขึ้น โดยการเลือกตั้งทั่วไปหรือการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาจะเป็นไปตามกำหนดเดิม คือ เริ่มตั้นวันที่ 28 พ.ย.นี้ และ ใช้เวลา 3 เดือน ส่วนการเลือกตั้งประธานาธิบดีนั้นจะมีขึ้นหลังเสร็จจากการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ซึ่งจะไม่เกินเดือนกรกฏาคมของปีหน้า

 
จอมพลทันทาวี ยังกล่าวด้วยว่า ผู้ประท้วงพยายามลากอียิปต์หวนกลับไปสู่อดีต และ หากจำเป็นเขาจะจัดทำประชามติเพื่อสอบถามว่า ประชาชนต้องการให้สภาเหล่าทัพสูงสุดทำการโอนอำนาจโดยทันทีหรือไม่
 
สาเหตุของการออกมาประท้วงครั้งนี้เนื่องจากชาวอียิปต์เชื่อว่า ทหารกำลังจะฮุบอำนาจที่ได้รับมอบมาจากประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งถูกประชาชนลุกอือโค่นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเอาไว้เสียเอง
 
ความเชื่อเช่นนี้มูลเพราะในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ทหารยกร่างไว้สอดไส้ไว้ด้วยหลักการที่ว่า รัฐบาลพลเรือนที่กำลังจะมีขึ้นภายหลังเสร็จจากการเลือกตั้งจะมาตรวจสอบกิจกรรมของทหารไม่ได้ นอกจากนี้ทีแรกทหารจะให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีหน้าหรือในปีถัดไป
 
สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันกับกำลังทหารและตำรวจ ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างความพยายามสลายการชุมนุมที่ดำเนินมา 4 วันครั้งนี้มีอย่างน้อย 29 คน ส่วนผู้บาดเจ็บมีประมาณ 2,000 คน โดยการปะทะกันเกิดขึ้นหลายเมืองทั่วอียิปต์ รวมถึงเมืองอเล็กซานเดรีย สุเอซ และ อัสวาน 
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บริเวณจตุรัสทาห์รีย์ภายในกรุงไคโร ซึ่งเป็นฉากเดียวกันกับที่เคยเกิดการลุกฮือ 18 วันจนประธานาธิบดีมูบารัค ซึ่งกุมอำนาจในอียิปต์มานานถึง 30 ปีต้องยอมสละตำแหน่ง อย่างไรก็ตามการออกมาประท้วงทหารครั้งนี้ไม่มีทีท่าว่าจะยุติ เมื่อผู้ประท้วงไม่สนใจใยดีกับการออกมารับปากของทหารครั้งนี้พร้อมตะโกนขับไล่ให้จอมพลทันทาวี ออกไป
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง