ชาวการ์เด้นโฮมจี้ ศปภ.ระบายน้ำให้หมดก่อน 5 ธ.ค.

สังคม
28 พ.ย. 54
13:29
20
Logo Thai PBS
ชาวการ์เด้นโฮมจี้ ศปภ.ระบายน้ำให้หมดก่อน 5 ธ.ค.

ชาวหมู่บ้านการ์เด้นโฮมยื่นหนังสือเรียกร้องให้ ศปภ.เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากหมู่บ้านและบริเวณใกล้เคียงให้เสร็จทันวันที่ 5 ธ.ค.นี้

ตัวแทนชาวบ้านจากหมู่บ้านการ์เด้นโฮมวิลเลจ ในตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี รวมตัวกันที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เพื่อยื่นหนังสือเสนอข้อเรียกร้องให้แก้ปัญหาน้ำท่วมในหมู่บ้านและบริเวณใกล้เคียงให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 ธ.ค.นี้ โดยตัวแทนชาวบ้านได้พบกับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปภ., นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ศปภ. พร้อมเสนอให้ ศปภ.และกรุงเทพมหานครทบทวนการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะคูคลองต่างๆ เช่น การระบายน้ำคลอง 2 ที่อยู่ด้านหลังหมู่บ้าน ควรเปิดประตูระบายน้ำให้มากขึ้น แต่ต้องไม่ส่งผลต่อชาวบ้านท้ายน้ำ และเมื่อกรุงเทพมหานครเปิดประตูระบายน้ำคลอง 2 เพิ่มขึ้นเป็น 1.50 เมตรแล้วในวันนี้ (28 พ.ย.) จึงเรียกร้องให้ศปภ.ขุดลอกคลองท้ายน้ำ และใช้วิธีการดันน้ำเพื่อให้ระบายได้เร็วขึ้น

นายปลอดประสพยอมรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ รับผิดชอบค่าวัสดุในการซ่อมกำแพง ค่าเช่าเครื่องสูบน้ำ และให้ทหารขุดลอกคลอง กำจัดผักตบชวา ซึ่งมีงบประมาณที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้แก้ปัญหาน้ำท่วมเฉพาะหน้า 100 ล้านบาท ส่วนการเยียวยาผู้ประสบภัยจะรับไว้พิจารณา

ส่วนนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เปิดเผยว่า ระดับน้ำในคลอง 2 น่าจะต่ำกว่าตลิ่งพอที่จะสามารถสูบน้ำออกจากหมู่บ้านได้ใน 2 วันนี้ แต่ขึ้นอยู่กับกำลังในการซ่อมกำแพงรอบหมู่บ้าน และเครื่องสูบน้ำ

ส่วนเรื่องบิ๊กแบ๊ก นายปลอดประสพกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีแนวคิดให้รื้อบิ๊กแบ๊ก แต่ต้องวางแผนวิธีการจัดการเพื่อสามารถคุมทิศทางน้ำไม่ให้ส่งผลกระทบ โดยจะวางแผนภายใน 1-2 วันนี้

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้เข้าไปสำรวจหมู่บ้านการ์เด้นโฮมวันนี้ (28 พ.ย.) พบว่า ระดับน้ำยังสูงประมาณ 1.50-2.00 เมตร โดยก่อนหน้านี้ท่วมสูงสุด 2.50 เมตร ระดับน้ำลดลงหลังจากชาวบ้านรื้อบิ๊กแบ็กที่แยก คปอ.เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมาประมาณ 15-20 เซนติเมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง