ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรร้องรัฐฯ ต่อสัญญาเช่าอีก 30 ปี

สังคม
29 พ.ย. 54
11:14
54
Logo Thai PBS
ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรร้องรัฐฯ ต่อสัญญาเช่าอีก 30 ปี

รองนายกรัฐมนตรีให้สัญญากลุ่มสมาคมผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรดำเนินการต่อสัญญาเช่ากับ กทม.ได้ หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทยเตรียมเข้ามาบริหารจัดการแทน กทม. และจะจัดเก็บค่าเช่าเพิ่ม

สมาคมผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรเดินทางไปยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยต่อสัญญาเช่าตลาดนัดจตุจักรไปอีก 30 ปี หลังจากสัญญาเช่าจะหมดลงในวันที่ 1 ม.ค.55 โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับมอบหนังสือ และรับปากจะนำเรื่องเข้าหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มผู้ค้าเรียกร้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการตามมติของคณะรัฐมนตรีในปี 2552 ที่ส่งมอบที่ดินของตลาดนัดจตุจักรให้กับกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารท้องถิ่น และต้องมีอัตราค่าเช่าใกล้เคียงกับตลาด อตก. ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 97 ล้านบาทต่อปี รวมถึงต้องไม่ให้มีกลุ่มทุนใดเข้ามาแอบแฝง

กลุ่มผู้ค้ายังเรียกร้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทยหยุดให้ข่าว และหยุดส่งเจ้าหน้าที่สร้างความสับสนวุ่นวายภายในตลาดนัดจตุจักร จนกว่าจะได้ข้อยุติการเช่าพื้นที่ และจะให้การรถไฟแห่งประเทศไทยหรือกรุงเทพมหานครเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่

ก่อนหน้านี้การรถไฟแห่งประเทศไทยมีมติจะปรับเพิ่มอัตราเช่าตลาดนัดจตุจักรเป็นปีละไม่ต่ำกว่า 420 ล้านบาทต่อปี โดยทำให้ผู้ค้าต้องจ่ายค่าแผงเพิ่ม ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ออกหนังสือแจ้งให้ผู้ค้าแสดงความจำนงต่อสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทยก่อนวันที่ 30 พ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง