กลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าลั่นพร้อมสู้อีกหากเจรจาไม่สำเร็จ

ภูมิภาค
29 พ.ย. 54
13:50
27
Logo Thai PBS
กลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าลั่นพร้อมสู้อีกหากเจรจาไม่สำเร็จ

ผู้นำกองทัพรัฐฉานยังคงยืนยันว่า การเจรจาทางการเมืองกับตัวแทนรัฐบาลพม่าเป็นไปตามแนวทางการเสริมสร้างความสงบร่มเย็นในพม่า แต่หากไม่สำเร็จก็พร้อมจะกลับมาใช้อาวุธต่อสู้อีกครั้ง ระหว่างเข้าชี้แจงกับตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ต่อต้านรัฐบาลพม่า

ผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ปะโอ พีเอ็นแอลโอ, กะเหรี่ยง เคเอ็นพีพี, องค์กรว้า ดับเบิลยูเอ็นเอ, และกลุ่มรัฐฉาน (SSAN) เข้าหารือกับกองทัพรัฐฉาน (SSA) พร้อมซักถามจุดยืน ภายหลัง พล.ท.ยอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน ได้เข้าเจรจากับนายอ่อง มินย์ รมว.รถไฟของสหภาพพม่า เรื่องการสงบศึกชั่วคราว และเจรจาทางการเมือง เมื่อวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา

ผู้นำกองทัพรัฐฉานเปิดเผยว่า การเจรจาดังกล่าวเป็นไปตามแถลงการณ์การเสริมสร้างความสงบร่มเย็นในสหภาพพม่า ที่ พล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า ประกาศเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับกองทัพรัฐฉานที่เคยออกแถลงการณ์มาโดยตลอดว่า ปัญหาการเมืองควรแก้ด้วยการเมืองอย่างสันติ แต่หากการเจรจาไม่สำเร็จ ก็พร้อมจะกลับมาต่อสู้อีกครั้ง

ขณะที่เลขาธิการสภาฟื้นฟูและกอบกู้รัฐฉาน (RCSS) ระบุว่า การเจรจากับรัฐบาลพม่าดังกล่าวได้ผ่านการกลั่นกรองจากสภาฟื้นฟูและกอบกู้รัฐฉานแล้ว ส่วนประชาธิปไตยในรูปแบบที่ชาวไทยใหญ่ต้องการคือประชาธิปไตยแบบสหรัฐฯ ที่มลรัฐแต่ละแห่งปกครองตัวเอง แต่ขึ้นตรงกับรัฐบาล

เมื่อปี พ.ศ.2490 กลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่และกลุ่มชาติพันธุ์อีก 3 กลุ่มเคยทำสนธิสัญญาปางโหลงกับนายพลออง ซาน บิดาของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD ของพม่า ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพม่า โดยมีมติร่วมกันว่า หลังจากรวมกับพม่าเป็นสหภาพครบ 10 ปีแล้ว สามารถแยกออกมาเป็นอิสระได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง