วันนี้ "ฮิลลารี" นัดหารือ "ซูจี" ในโอกาสเยือนพม่า

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 54
02:03
11
Logo Thai PBS
วันนี้ "ฮิลลารี" นัดหารือ "ซูจี" ในโอกาสเยือนพม่า

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะพบเพื่อหารือกับนางอองซาน ซูจี อีกครั้งในวันนี้ ( 2 ธ.ค.) โดยการเยือนพม่าในรอบกว่า 50 ปีของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐครั้งนี้ นางฮิลลารี คลินตัน ท้าให้รัฐบาลพม่ากล้า ๆ ปฏิรูปประเทศ รวมถึงตัดสายสัมพันธ์ด้านการทหารกับเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯนั้นต้องการกดดันแต่เลือกใช้สไตล์การทูตแบบละมุนละไมด้วยการจูงใจ โดยในการแถลงข่าวที่กรุงเนปิดอว์เมื่อวานนี้นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบอกกับผู้นำทั้งหลายในพม่า รวมถึงประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ซึ่งถือว่ามีอำนาจและบารมีมากที่สุดว่า สหรัฐฯสนับสนุนวิสัยทัศน์การปฏิรูปที่แจกแจงให้เธอทราบ แต่สหรัฐจะกระทำตอบแทนถ้าพม่าทำจริงอย่างที่พูดเสียก่อน

 
นางฮิลลารี จูงใจว่า ถ้าพม่าปฎิรูปประชาธิปไตยไปอย่างจริงจังยอมปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด รวมถึงตัดความสัมพันธ์ด้านการทหารกับเกาหลีเหนือ สหรัฐอาจปรับยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูต แต่สำหรับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรนางฮิลลารีระบุว่า ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาพิจารณาในเรื่องนี้
 
นางฮิลลารี ยังประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะให้พม่าเข้าร่วมกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงที่สหรัฐสนับสนุนอยู่ และ เลิกขัดขวางการขอกู้เงินจากไอเอ็มเอฟ สนับสนุนโครงการด้านสุขภาพของสหประชาชาติ การปล่อยกู้รายย่อย และ ร่วมมือปราบปรามยาเสพติด
 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐคนหนึ่งอ้างว่า พล.อ.เต่ง เส่ง ใช้เวลาถึง 45 นาทีบรรยายแผนการปฏิรูปพม่าให้นางฮิลลารี รับทราบ และยังยอมรับว่าพม่าล้าหลังในความเป็นประชาธิปไตยและการเปิดกว้าง ซึ่ง พล.อ.เต็งเส่งยังเรียกร้องให้สหรัฐเข้ามาช่วยเหลือในช่วงที่พม่ากำลังเปลี่ยนผ่านจากการปกครองโดยทหารไปเป็นการปกครองโดยพลเรือน
 
ในวันนี้ ( 2ธ.ค.) นางฮิลลารี จะพบหารือกับนางอองซานซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าอีกครั้งหลังจากที่ช่วงเย็นวานนี้ทั้งคู่ได้พบกัน

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง