ความสัมพันธ์พ่อ-ลูก ทายาททางการเมือง

5 ธ.ค. 54
14:52
35
Logo Thai PBS
ความสัมพันธ์พ่อ-ลูก ทายาททางการเมือง

นักการเมือง เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มักจะมีตัวแทนเป็นทายาทรับช่วงต่อการทำงาน ขณะที่บทบาททางการเมืองกับบทบาทในสถานะครอบครัวมักจะถูกนำมาเชื่อมโยงจนแยกบทบาทไม่ออกจากกัน ไทยพีบีเอสจะรายงานความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกของครอบครัวนักการเมืองอาวุโส 2 ครอบครัวมาให้รับทราบกัน

การแสดงออกซึ่งความรักความห่วงใยของ 2 พ่อลูกนายสมพล เกยุราพันธุ์ และ คุณหญิงสุดารัตน์ ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะวันสำคัญเท่านั้น แต่เป็นไปอย่างสม่ำเสมอตามที่ปรากฎบนภาพถ่ายของครอบครัวนี้ ขณะที่ในทางการเมือง บิดาในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยยังแสดงออกถึงการปกป้องบุตรสาว ในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยในช่วงที่สถานการณ์การเมืองขัดแย้ง นายสมพล ยอมรับว่าเป็นห่วงลูกสาว และเคยแนะนำให้ยุติบทบาทการเมือง แต่คุณหญิงสุดารัตน์ยังไม่ตัดสินใจในเรื่องนี้

อีกครอบครัวหนึ่งที่มีบทบาทในแวดวงการเมืองด้วยความอาวุโสและเคยก้าวสู่เก้าอี้สูงสุดของฝ่ายนิติบัญญัติ อดีตประธานรัฐสภา นายชัย ชิดชอบ จึงได้รับการขนานนามจาก ส.ส.ว่า พ่อชัย โโยนายชัยภาคภูมิใจที่บุตรชาย 2 คน คือ นายเนวิน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีบทบาททางการเมือง และเชื่อมั่นว่าความขัดแย้งระหว่าง นายเนวิน กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะยุติลงได้

นายชัย ในฐานะที่เป็น ส.ส.รุ่นเดียวกับนายบุญเลิศ ชินวัตร บิดาของ พ.ต.ท.ทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวชื่นชมนายบุญเลิศว่าเลี้ยงบุตรได้ดีจนเป็นนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ขณะที่ตัวเขาไม่ขอคาดเดาอนาคตทางการเมืองของนายเนวิน บุตรชาย ต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 7 รอบ 84 พรรษา ทั้ง 2 ครอบครัวนักการเมืองยังขอให้คนไทยสำนึกรักในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย ด้วยการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และการเคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง