ทีมเมอร์เซเดส จีพี ยังหนุนเอฟวัน

กีฬา
6 ธ.ค. 54
12:07
18
Logo Thai PBS
ทีมเมอร์เซเดส จีพี ยังหนุนเอฟวัน

ทีมเมอร์เซเดส จีพี ยังคงให้การสนับสนุนการทำงานของสมาคมทีมแข่งเอฟวัน ต่อไป แม้ว่าทีม เฟอร์รารี และทีม เรดบูลล์ เรซซิง จะถอนตัวจากการสนุบสนุนไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้ว ทีม เฟอร์รารี และ ทีม เรด บูลล์ 2 ทีมดังจากการแข่งขัน รถสูตร 1 ชิงแชมป์โลก หรือว่า ฟอร์มูล่า วัน ได้ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกของ สมาคมทีมแข่งเอฟวัน หรือ F.O.T.A. เนื่องจากความขัดแย้งในข้อตกลงเกี่ยวกับการจำกัดงบประมาณการทำทีม หรือที่เรียกกันว่า RRA ทำให้ตอนนี้ สมาคมทีมแข่งเอฟวัน เหลือทีมสมาชิกเพียงแค่ 9 ทีมจาก 12 ทีม เท่านั้น ได้แก่ แม็คลาเรน,เมอร์เซเดส จีพี,โลตัส-เรโนลต์ ,วิลเลียมส์,โตโร รอสโซ,ฟอร์ซ อินเดีย ,เซาเบอร์,ชาเตอร์แฮม และ มูราเซีย เอฟวัน

โดยนาย นิค ฟราย ซีอีโอของทีม เมอร์เซเดส จีพี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เป้าหมายของเราคือการหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณทำทีมทั้งทีมเล็ก และทีมใหญ่ให้ออกลงตัวที่สุด แต่การเจรจาที่จะให้ทุกฝ่ายพอใจนั้นไม่ใช่เรื่อวง่าย อย่างไรก็ดีขอยืนยันว่าจะสนับสนุนนโยบายควบคุมงบประมาณในฟอร์มูลา วัน ต่อไป

สำหรับที่ผ่านมา สมาคมทีมแข่งเอฟวันประสบความสำเร็จอย่างดีในเรื่องข้อตกลงเรื่องงบประมาณทำทีม ซึ่งออกกฎมาบังคับทีมเป็นระยะๆ เพื่อลดค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นทีมงานสตาฟฟ์ หรือ การวิจัยเกี่ยวกับ หลักอากาศกลศาสตร์ แต่หลังจากมีข่าวลือที่ทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง แอบใช้งบเกินกำหนดเมื่อปี 2010 ทำให้เกิดความขัดแย้งภายในสมาคมทีมแข่งเอฟวัน เป็นต้นมา

นอกจากนี้ ในส่วนของการเปิดตัวรถแข่งคันใหม่เวอร์ชันปี 2012 ของทีม เมอร์เซเดส จีพี มีการยืนยันจากนายรอสส์ บรอว์นว่า ทีมจะไม่รีบร้อนเปิดตัวรถ MGP W03 ของมิชาเอล ชูมัคเกอร์ และนิโค รอสเบิร์กแต่อย่างใด โดยวางแผนจะพัฒนารถให้ถึงที่สุดก่อนเปิดตัวในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ปีหน้าที่สนามคาตาลุนญา เซอร์กิต ประเทศสเปน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง