กทม.ห่วงการระบายน้ำในหมู่บ้านเศรษฐกิจ

สังคม
7 ธ.ค. 54
00:23
12
Logo Thai PBS
กทม.ห่วงการระบายน้ำในหมู่บ้านเศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯ กทม. ยอมรับห่วงการระบายน้ำในหมู่บ้านเศรษฐกิจ หลังชาวบ้านไม่ยอมให้ กทม.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามที่ได้วางแผน โดยชาวบ้านต้องการให้สูบน้ำให้แห้งทั้งหมดไปพร้อมกัน ส่วนฝั่งตะวันออกคลี่คลาย สั่งเปิด 3 ประตูระบายน้ำเพิ่มอีก 20 ซม.

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมและให้กำลังผู้ประสบอุทกภัยบริเวณหมู่บ้านอยู่เจริญ และหมู่บ้านพรรณพฤกษา เขตทวีวัฒนา โดยระบุว่าสถานการณ์ฝั่งตะวันตก ในเขตทวีวัฒนา ยังมีน้ำท่วมขังอยู่บ้าง ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ตั้งแต่วันที่ 25ตุลาคม มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 370 ครัวเรือน ขณะนี้สถานการณ์เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติจากเดิมระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร ลดลงเหลือ 10-20 เซนติเมตรเท่านั้น และประชาชนได้เริ่มทยอยย้ายกลับเข้าที่พักอาศัยรวมทั้งเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

ส่วนพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ คือ หมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค และถนนบรมราชชนนี ที่ยังคงมีปริมาณน้ำท่วมขังสูง โดยเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กทม. ได้นำเครื่องสูบน้ำเข้าไปติดตั้ง เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่และให้มีเส้นทางสัญจรเพื่อให้สามารถเข้า-ออกได้สะดวก แต่ถูกกลุ่มชาวบ้านหมู่บ้านเศรษฐกิจกว่า 100 คน ขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เนื่องจากชาวบ้านต้องการให้สูบน้ำให้แห้งทั้งหมดไปพร้อมๆกัน หลังจากที่ กทม.มีแผนจัดแบ่งโซนในการระบายน้ำโดยเริ่มระบายน้ำในซอยเล็กๆก่อน ขณะที่บริเวณถนนบรมราชชนนี ทางกทม. จะนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ติดตั้งกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

ส่วนสถานการณ์น้่ำฝั่งตะวันออกมีการเพิ่มระดับการเปิดประตูระบายน้ำขึ้นอีก 3 แห่ง แห่งละ 20 เซนติเมตร ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ มีนบุรี เพิ่มเป็น 1.70 เมตร ประตูระบายน้ำลำบึงขวาง เพิ่มเป็น 1.60 เมตร และ ประตูระบายน้ำลาดกระบัง เพิ่มเป็น 1.40 เมตร ซึ่งประตูระบายน้ำทั้ง 3 แห่ง จะช่วยเร่งระบายน้ำในพื้นที่ จังหวัดปทุมธานี บริเวณ อำเภอลำลูกกา และคลองหกวาสายล่าง ได้เร็วมากขึ้น

ขณะที่ฝ่ายบริหารของ กทม.ได้มีการเสนอให้ประกาศยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการจัดเก็บขยะและสิ่งปฏิกูลมูลฝอย ให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยอมรับว่าที่ประชุมคณะผู้บริหาร เห็นชอบรับหลักการข้อเสนอดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปพิจารณาและตรวจสอบรายละเอียด ระเบียบ-หลักเกณฑ์ตามข้อกฎหมายอีกครั้งว่า มีความเป็นไปได้และสามารถกระทำได้หรือไม่และอย่างไร เพื่อรายงานให้ทราบอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้เบื้องต้นในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความตั้งใจจะประกาศยกเว้นค่าจัดเก็บขยะอย่างน้อย 4 เดือนหลังน้ำลด และอาจยกเว้นให้มากกว่า 4 เดือนก็ได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและข้อมูลรายละเอียดที่หน่วยงานจัดทำมา อย่างไรก็ตาม ได้เร่งรัดให้ได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้เพื่อประกาศเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาว กทม.
อย่างไรก็ตาม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ระบุว่าสำหรับการยกเว้นค่าธรรมเนียมนี้จำเป็นต้องนำเรื่องเสนอเพื่อบรรจุเป็นญัตติก่อนนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภา กทม. ซึ่งเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจึงจะสามารถลงนามอนุมัติในประกาศของ กทม.ได้ ส่วนจะขยายการยกเว้นไปมากกว่า 4 เดือนหรือไม่นั้นจะทบทวนอีกครั้งหลังน้ำลดจนแห้งทุกพื้นที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง