เลขาฯ ยูเอ็นเน้นย้ำให้ประชาชนร่วมต่อต้านคอร์รัปชั่น

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 54
07:05
17
Logo Thai PBS
เลขาฯ ยูเอ็นเน้นย้ำให้ประชาชนร่วมต่อต้านคอร์รัปชั่น

เลขาธิการสหประชาชาติย้ำให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีความรับผิดชอบในการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ซึ่งฉุดรั้งการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ขณะที่สภาหอการค้าไทยจัดให้มีสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ โดยหยิบยกประเด็นการต่อต้านคอร์รัปชั่นขึ้นมาหารือเป็นปีแรก

สภาหอการค้าไทยจัดการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศขึ้น โดยมีการหารือถึงหัวข้อ "ต่อต้านคอร์รัปชั่น สร้างสรรค์ " ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยกลุ่มภาคีเครือข่ายคอร์รัปชั่นและภาคเอกชนซึ่งเป็นสมาชิกของสภาหอการค้าไทยจะหารือถึงแนวทางที่จะร่วมมือกันในด้านกิจกรรมและการดำเนินการต่างๆ เพื่อต่อต้านการคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรมในภาคเอกชนของไทย นอกจากนี้ในการสัมมนาครั้งนี้ยังมีการหารือถึงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจหลังวิกฤตน้ำท่วม รวมถึงการลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจด้วย

ภาคีเครือข่ายคอร์รัปชั่นจัดตั้งขึ้นเป็นทางการในปีนี้ภายใต้การริเริ่มของสภาหอการค้าไทย และจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชั่นมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งล่าสุดเป็นการเดินรณรงค์ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมรณรงค์ด้วย

ด้านนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ แถลงการณ์เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล 9 ธ.ค. ว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นส่งผลกระทบต่อการพัฒนาในด้านต่างๆ ทั้งการความก้าวหน้าของสังคม ความไม่เท่าเทียม และความยุติธรรม ทั้งยังส่งผลต่อโอกาสทางการศึกษาและเข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการต่างๆ ที่จำเป็น นอกจากนี้คอร์รัปชั่นยังฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพราะทำให้กลไกการตลาดบิดเบือน สร้างภาระงบประมาณที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทต่างๆ ควรส่งเสริมเศรษฐกิจโลกให้มีความโปร่งใส ผ่านกิจกรรมความริเริ่มต่างๆ ในการต่อต้านคอร์รัปชั่น

ทั้งนี้การต่อต้านคอร์รัปชั่นถือว่าเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของประชาชนในทุกภาคส่วนซึ่งไม่ควรเงียบเฉย โดยเหตุการณ์ประท้วงในโลกอาหรับตลอดทั้งปีนี้ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงพลังของประชาชนในต่อต้านการคอร์รัปชั่น และเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการปัญหาคอร์รัปชั่นซึ่งเป็นอุปสรรคของประชาธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง