ร้องเรียนบริษัทโฮยา เลิกจ้างพนักงาน

ภูมิภาค
9 ธ.ค. 54
14:55
20
Logo Thai PBS
ร้องเรียนบริษัทโฮยา เลิกจ้างพนักงาน

ตัวแทนสหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์ เตรียมขอความเป็นธรรมกับกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฏร และ คู่ค้าบริษัท โฮยา กลาสดิสค์ ประเทศไทย จำกัด หลังผู้บริหารชาวญี่ปุ่น ยืนยันความจำเป็นในการเลิกจ้าง และจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย เนื่องจากประสบกับภาวะขาดทุน

พนักงานบริษัท โฮยา กลาสดิสค์ ประเทศไทย จำกัด โรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ ในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน จำนวนหลายร้อยคน แสดงความไม่พอใจ หลังการเจรจาระหว่างตัวแทนสหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์ กับผู้บริหารชาวญี่ปุ่น ที่ศูนย์ราชการ กระทรวงแรงงาน จังหวัดลำพูน นานกว่า 6 ชั่วโมงยังไม่สามารถหาข้อยุติได้

วันนี้ ตัวแทนพนักงานได้ยื่นข้อเรียกร้อง คือ ยกเลิกการเลิกจ้าง และให้การเลิกจ้างเป็นไปโดยสมัครใจ แต่นายทาเคมิ มิยาโมโต้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮยา กลาสดิสค์ ประเทศไทย ยืนยันถึงความจำเป็นต้องเลิกจ้างแรงงาน และยอมจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายกำหนด เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนเดือนละกว่า 26 ล้านบาท

ตัวแทนสหภาพแรงงานอิเลคทรอนิคส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์ ระบุว่า หลังจากนี้จะร้องขอความเป็นธรรม กับ กรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฏร และ คู่ค้าของบริษัท โฮยา กลาสดิสค์ ประเทศไทย จำกัด แต่ก็ยอมรับว่า พนักงานเริ่มมีความเห็นไม่ตรงกัน เพราะเกรงว่าจะกลายเป็นข้ออ้างของบริษัทที่จะไม่จ่ายเงินชดเชย

บริษัทโฮยา กลาสดิสค์ ประเทศไทย จำกัด เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้า จากประเทศญี่ปุ่น มีฐานการผลิตอยู่ทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม โดยการเลิกจ้างแรงงานครั้งนี้กว่า 1,800 คน ถูกตั้งข้อสังเกตจากพนักงานว่าอาจเป็นการหลีกเลี่ยงนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หรือ การนำเครื่องจักรที่ทันสมัยเข้ามาทดแทนแรงงานคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง