เปิดศูนย์รับร้องเรียนความไม่เป็นธรรม 3 จังหวัดชายแดนใต้

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 54
13:58
47
Logo Thai PBS
เปิดศูนย์รับร้องเรียนความไม่เป็นธรรม 3 จังหวัดชายแดนใต้

กระทรวงยุติธรรมเลือกจังหวัดปัตตานีให้เป็นเป็นจังหวัดนำร่องตั้งศูนย์รับเรื่องเรียนให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบในคดีความมั่นคง ที่เกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ เข้ามาร้องเรียนขอความเป็นธรรม เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายฐานิส ศรียะพันธ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดสำนักงานยุติธรรมจังหวัดปัตตานี หลังกระทรวงยุติธรรมเลือกจังหวัดปัตตานีเป็นจังหวัดนำร่อง ให้ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามาร้องเรียนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมที่เกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับความมั่งคง การถูกลิดรอนสิทธิ์ของประชาชน และการไม่ได้รับความเป็นธรรมในทุกเรื่อง

การเปิดศูนย์แห่งนี้เพื่อต้องการให้คำปรึกษา และช่วยเหลือประชาชนให้มีที่พึ่ง เพราะที่ผ่านมามีประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนมาก ไม่มีที่ปรึกษาเรื่องกฎหมาย หากถูกภาครัฐกลั่นแกล้ง โดยเชื่อว่าเมื่อศูนย์แห่งนี้เปิดดำเนินการ จะมีประชาชนในพื้นที่เข้ามาร้องเรียนให้แก้ปัญหาจำนวนมาก

มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานีเปิดเผยข้อมูลตั้งแต่เกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชาชนมาพึ่งศูนย์ทนายความช่วยเหลือเกี่ยวกับคดีความมั่นคงมากกว่า 2,000 เรื่อง เช่นการร้องเรียนละเมิดสิทธิประชาชนโดยการซ้อมทรมาน 282 เรื่อง และคดีตกเป็นจำเลยในคดีความมั่นคงจากการออกกฎหมายพิเศษจำนวน 495 คดี และมีคดีถูกศาลพิพากษาแล้ว 122 คดี ในจำนวนนี้มีพิพากษาลงโทษจำคุก 33 คดี และ มีคดีศาลพิพากษายกฟ้องมากถึง 87 คดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง