สสว.ประสานสถาบันการเงินช่วยเอสเอ็มอี ใช้คนค้ำประกันเงินกู้

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 54
11:33
8
Logo Thai PBS
สสว.ประสานสถาบันการเงินช่วยเอสเอ็มอี ใช้คนค้ำประกันเงินกู้

การเข้าถึงสินเชื่อได้ยากของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทำให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ประสานสถาบันการเงินขอให้ใช้บุคคลค้ำประกันในการขอสินเชื่อ หลังพบว่า มีผู้บางรายมีศักยภาพสามารถฟื้นฟูกิจการจากผลกระทบน้ำท่วมได้ ภายในต้นปีหน้า

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยว่า สสว.ได้ประสานกับสถาบันการเงินเพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้นเพียงใช้บุคคลค้ำประกัน หลังผลการศึกษาพบว่า มีธุรกิจร้อยละ 10 ที่อยู่ในระดับความเสี่ยง แต่หากได้รับสินเชื่อช่วยเหลือหลังประสบอุทกภัยจะสามารถฟื้นฟูได้ภายในต้นปีหน้า

นอกจากนี้ สสว.ยังเตรียมมาตรการฟื้นธุรกิจ และ มาตรการสร้างผู้ประกอบการสำหรับผู้ประกอบการและผู้ถูกเลิกจ้างเพื่อเสนอต่อนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมด้วย

ขณะที่ น.ส.สิริมาศ วัฒนะโชติ รองเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ผู้ประกอบการแต่ละรายมีสิทธิรับสินเชื่อดอกเบี้ยร้อยละ 3 วงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาทจากสถาบันการเงินเดิมที่ใช้บริการและธนาคารออมสิน หากเป็นผู้ประสบภัยตามหลักเกณฑ์ แต่ควรติดต่อโดยเร็ว เพราะสถาบันการเงินต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนตุลาคม 2555

สสว.ระบุว่า มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยกว่า 55,000 รายกระทบการจ้างงาน กว่า 2,300,000 คน ขณะที่ความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อมรวมมูลค่ากว่า 70,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง