แพทย์ แนะวิธีรับมือเด็กเครียดเพิ่มเวลาเรียน

สังคม
14 ธ.ค. 54
02:45
15
Logo Thai PBS
แพทย์ แนะวิธีรับมือเด็กเครียดเพิ่มเวลาเรียน

สสส.แนะช่วงเปิดเทอมปีนี้เด็กต้องเรียนมากขึ้นเนื่องจากมีเวลาจำกัด พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องดูแลเด็กมากขึ้น อาทิ การนอนอย่างเหมาะสม การออกกำลังกาย และการทานอาหารครบ 5 หมู่

รศ.นพ.ปัญญา ไข่มุก กรรมการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. กล่าวว่า ช่วงเปิดเทอมปีนี้เด็กต้องเรียนมากขึ้นเนื่องจากมีเวลาจำกัด และหากครอบครัวประสบภัยน้ำท่วมจะทำให้สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลง จะทำให้เกิดความเครียดสะสม ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลและให้กำลังใจมากขึ้น ดังนี้

1.เพราะเด็กในช่วงวัยเจริญเติบโต ก่อนเข้าสู่วัยหนุ่มสาวอย่างสมบูรณ์ต้องการการนอนอย่างเพียงพอ เพราะฮอร์โมนที่ซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย จะหลั่งในช่วงที่เด็กหลับสนิท ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสม คือ 22.00 น. เซลล์จะเริ่มหลั่งฮอร์โมนในช่วงดังกล่าว การหลับลึกจะช่วยทำให้กระดูกยืดตัว ทำให้เจริญเติบโตสมวัย
2.การนอนอย่างเหมาะสม ทำให้สมองสดชื่น แจ่มใส พร้อมเรียนรู้ และทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน
3.การออกกำลังกาย หรือ ทำกิจกรรมต่างๆ ที่ชอบ ทำให้ร่างกายได้ขยับเกิดความสดชื่น ดีกว่าการดูทีวีหรือเล่นเกม

ด้านนพ.ฆนัท ครุฑกูล กรรมการเครือข่ายคนไทยไร้พุง สสส. เปิดเผยว่า ช่วงปิดเทอมเด็กจะมีอัตราน้ำหนักตัวเพิ่มมากกว่าปกติ ซึ่งการดูแลเรื่องอาหาร ผู้ปกครองส่วนใหญ่กังวลและพยายามหาอาหารเสริมให้เด็กกิน และเด็กมีเวลาทำกิจกรรมอย่างอื่น หรือออกกำลังกายน้อยลง อาจเป็นต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้เกิดโรคอ้วนตามมาได้ ดังนั้น การดูแลอาหารมื้อหลักให้เด็กได้รับอาหารครบ 5 หมู่ และจัดเวลาให้เด็กออกกำลังกาย จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย และทำให้สมองพัฒนาได้สมวัย

สิ่งที่ควรทำ คือ หลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด มัน แป้ง หวาน โดยอาหารหมู่ที่จำเป็นสำหรับเด็กวัยเจริญเติบโต คือ อาหารประเภทโปรตีน โดยเฉพาะไข่, ปลา, นม หากต้องการเสริมอาหารระหว่างมื้อ สิ่งที่ดีที่สุด คือ นม ไม่จำเป็นต้องให้เด็กกินอาหารเสริม หรือวิตามินเสริม หากกินวิตามินไม่ถูกต้องจะมีผลเสียมากกว่าผลดี โดยเฉพาะวิตามินกลุ่มที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ,บี, อี และเคหากกินอย่างไม่เหมาะสม จะทำให้เกิดการสะสมของไขมันทำให้เกิดโรคได้

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง