สารคดีวิถีแห่งอาหรับสปริง

Logo Thai PBS
สารคดีวิถีแห่งอาหรับสปริง

ความพยายามที่ไม่ย่อท้อของผู้ประท้วงทั่วโลกได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ ให้เป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2011 โดยเฉพาะความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอันเกิดจากพลังของประชาชนในโลกอาหรับ ซึ่งเรื่องราวเหล่านั้นถูกถ่ายทอดในสารคดีหลายเรื่อง ที่ให้ผู้ชมได้เห็นทั้งการต่อสู้และผลที่ตามมาของการประท้วงจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์อย่างแท้จริง

เสียงเพลงโจมตีรัฐบาลจากกลุ่มผู้ประท้วงทั้งชายหญิงกลางจัตุรัสทาห์เรียร์ เป็นภาพที่ชาวอียิปต์ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นตลอด 3 ทศวรรษที่ประเทศอยู่ภายใต้การปกครองในยุคของ ฮอสนี มูบารัค ถูกถ่ายทอดในสารคดี Tahrir - Liberation Square โดยผู้กำกับอิตาเลียน สเตฟาโน ซาโวนา คือบรรยากาศความหวังแห่งประชาธิปไตยของชาวอียิปต์หลังความสำเร็จในการโค่นล้มรัฐบาลตลอด 3 สัปดาห์แห่งการประท้วง แม้จะถูกจับตาว่ากลุ่มอิควานมุสลิมีนจะมีบทบาททางการเมืองเพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ในสายตาของผู้ประท้วง สิ่งสำคัญที่สุดคือการโค่นล้มรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งมีไม่น้อยที่ต้องการให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ความเป็นรัฐที่มีเสรีภาพทางความเชื่อ

ความรุนแรงจากปะทะกันระหว่างผู้ประท้วง และรัฐบาลทหารจนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 50 รายเมื่อเดือนที่แล้ว ถูกบันทึกลงในสารคดีเรื่อง 1/2 Revolution ของ โอมาร์ ชาร์กาวี และ คาริม เอล ฮาซิม ซึ่งออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Dubai International Film Festival เป็นหนึ่งในความพยายามลบภาพอียิปต์จากการเป็นลูกไล่ชาติตะวันตก ทั้งการแสดงทัศนคติต่อต้านสหรัฐฯ ในการชุมนุม และภาพความโกรธแค้นของผู้ประท้วงที่โชว์ปลอกกระสุนปืนและกระป๋องแก๊สน้ำตาในที่ชุมนุมที่ผลิตในสหรัฐฯ

ความหวังยังพบได้มากกว่าในดินแดนที่เป็นต้นกำเนิดกระแสอาหรับสปริงอย่างตูนิเซีย ที่ซึ่งประชาชนต้องทนทุกข์ภายใต้ความกดดันของรัฐบาลนาย เบน อาลี ยิ่งกว่าเพื่อนบ้านอย่างอียิปต์ แต่พลังของมวลชนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทำให้การปกปิดสื่อหลักจากรัฐบาลไม่เป็นผล นำมาซึ่งชัยชนะของการประท้วง โดยผู้กำกับ มูหรัด เบน เชค ได้ถ่ายทอดชีวิตของเหล่าผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพลงในสารคดีเรื่อง No More Fear ซึ่งบรรดาบล็อกเกอร์, นักกฏหมายด้านสิทธิมนุษยชน และสื่อมวลชน ผู้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของชาติ ได้แสดงให้เห็นถึงชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังการประท้วง พร้อมย้ำถึงความสำคัญของการต่อสู้ครั้งนี้ ว่าไม่ใช่เพื่อปัญหาปากท้องเหมือนครั้งก่อนๆ แต่เป็นการกู้ศักดิ์ศรีของความเป็นคน เพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่าให้กับเยาวชนผู้จะเติบโตมาเป็นความหวังของชาติในวันข้างหน้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง