จีนเตรียมสอบสวนกรณียึดที่ดินชาวบ้าน

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 54
01:21
23
Logo Thai PBS
จีนเตรียมสอบสวนกรณียึดที่ดินชาวบ้าน

ชาวบ้านจำนวนมากในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนเดินขบวนประท้วงต่อต้านการที่รัฐบาลยึดที่ดินไปขายโดยไม่ได้รับความยินยอม ขณะที่ทางการจีน ยืนยันว่าจะสอบสวนกรณีนี้เพื่อลดความรุนแรงของการประท้วง

ชาวหมู่บ้านหวู่ค่านซึ่งเป็นหมู่บ้านประมงในเมืองซานเหว่ย มณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ออกมาเดินขบวนประท้วงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ทางการยึดที่ดินชาวบ้านเมื่อเดือนกันยายนและนำไปขายให้กับบริษัทพัฒนาที่ดินโดยที่พวกเขาไม่ยินยอม นอกจากนี้ตัวแทนคนสำคัญของชาวบ้านที่เสียชีวิตขณะถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การประท้วงรุนแรงมากขึ้น เพราะชาวบ้านเชื่อว่าเขาถูกตำรวจตีจนเสียชีวิต

สำหรับการประท้วงการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นเรื่อยๆในจีน ซึ่งกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้มีความต้องการที่ดินสำหรับสร้างโรงงานและที่พักอาศัย แต่การประท้วงของชาวบ้านหมู่บ้านหวู่ค่านพยายามท้าทายทางการมากกว่าการประท้วงทั่วๆไป เมื่อเดือนกันยายนได้เกิดการประท้วงมาแล้วชาวบ้านได้ทำลายอาคารของทางการและปะทะกับตำรวจ ต่อมาชาวบ้านได้ยื่นเรื่องร้องเรียนและขอหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการแต่ไม่สำเร็จ

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองซานเหว่ยยืนยันว่าจะสอบสวนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่กระทำผิด และจะชะลอโครงการพัฒนาที่ดิน จนกว่าเสียงส่วนใหญ่ของชาวบ้านจะพอใจในเงื่อนไขของการถ่ายโอนที่ดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง