รมว.ต่างประเทศยอมรับคืนพาสปอร์ตแดงให้ "ทักษิณ"

การเมือง
16 ธ.ค. 54
08:45
44
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศยอมรับคืนพาสปอร์ตแดงให้ "ทักษิณ"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันการคืนหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตเล่มแดงให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทำตามขั้นตอนของระเบียบกระทรวง โดยพร้อมให้ตรวจสอบ และ รับการฟ้องร้องจากฝ่ายค้าน

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงยอมรับถึงการคืนหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตเล่มแดงให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีการยื่นคำร้องขอทำพาสปอร์ตผ่านทางสถานทูตไทยประจำกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ กรมการกงศุล ได้ทำหนังสือผ่านทางปลัดกระทรวงต่างประเทศมาถึงตัวเอง

พร้อมชี้แจงว่า หนังสือเดินทางแบบธรรมดาของ พ.ต.ท.ทักษิณถูกยกเลิกไปตั้งแต่ 12 เม.ย.2554 ตามนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้ว ว่าด้วยระเบียบกระทรวงต่างประเทศ ข้อที่ 23 (7) ที่พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหนังสือเดินทางได้หากผู้ถือยังอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศและต่างประเทศ

หลังจากพิจารณา และ เห็นว่าการอยู่ต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ก่อความเสียหาย จึงออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งดังกล่าว โดยยืนยันว่า การพิจารณาคำร้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นการให้ความสำคัญเช่นเดียวกับคำร้องของคนไทยในต่างประเทศ

ส่วนการถอนชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากแบล็กลิสต์นั้น นายสุรพงศ์ ไม่ได้ให้ความชัดเจนเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่า ทุกอย่างได้ทำถูกต้องตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง