บันไดขั้นแรกสู่การก้าวเป็นช่างภาพสารคดีในอนาคต

Logo Thai PBS
บันไดขั้นแรกสู่การก้าวเป็นช่างภาพสารคดีในอนาคต

ภาพเพียงภาพเดียวแทนคำเป็นล้านคำ คือเสน่ห์ของการถ่ายภาพสารคดี โครงการประกวดสารคดีภาพ 10 ภาพเล่าเรื่องเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบด้านการถ่ายภาพ เรียนรู้การร้อยเรียงเรื่องราวผ่านภาพถ่าย สู่การก้าวเป็นช่างภาพสารคดีในอนาคต

แม้เป็นการเดินไปกินอาหารกลางวันตามปกติ แต่สำหรับเด็กบกพร่องทางร่างกาย ก็ต้องใช้พลัง และความตั้งใจทั้งหมดไปกับการเดินที่ต้องพึ่งเครื่องค้ำยัน หนึ่งเรื่องราวการต่อสู้กับกิจกรรมที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาของคนทั่วไป ของนักเรียนผู้บกพร่องทางร่างกายในโรงเรียนศรีสังวาลย์ สื่อผ่าน 10 ภาพถ่ายสารคดี ฝีมือ "อริพ่าย เลี้ยงเพ็ชร" ด้วยสะท้อนภาพความหวังของเด็กพิการ ผ่านการดำเนินชีวิตในแง่มุมที่คนทั่วไปไม่เคยสัมผัส 10 ภาพถ่ายในชื่อชุด "ชีวิตบนโลกหลังล้อ" ของนักถ่ายภาพสารคดีมือสมัครเล่นผู้นี้ จึงได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการประกวดสารคดีภาพ National Geographic Thailand Photography Contest 2011 ภายใต้หัวข้อ 10 ภาพเล่าเรื่อง

กว่า 3,000 ภาพถ่าย จาก 326 ชุดภาพสารคดีที่ส่งเข้าประกวด แทบทั้งหมดเป็นฝีมือของช่างภาพสารคดีหน้าใหม่ โดยบางคนถือเป็นครั้งแรกที่ได้ถ่ายภาพแนวนี้ การประกวดภาพถ่ายสารคดี 10 ภาพเล่าเรื่อง ไม่เพียงเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบด้านการถ่ายภาพได้เรียนรู้งานสารคดีเท่านั้น แต่ยังเป็นการขยายวงการภาพถ่ายสารคดี ซึ่งทุกวันนี้ยังคงอยู่ในวงจำกัด

นอกจากเรื่องราวชีวิตของเด็กบกพร่องทางร่างกายแล้ว ในการประกวดครั้งนี้ ยังมีภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวน่าสนใจ สะท้อนถึงแง่มุมอันหลากหลายที่ช่างภาพเลือกใช้ในงานสารคดี เช่น ภาพชุด "นักฆ่าเวลา กับลานแห่งความฝัน" เล่าชีวิตยามว่างของโชเฟอร์แท็กซี่แห่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และภาพชุด "ลิงแสม ณ แสมสาร" เสนอเรื่องราวของประชากรลิงที่เกาะเกร็ดแก้ว อ่าวสัตหีบ โดยชุดภาพถ่ายที่ผ่านการเข้ารอบ จัดแสดงถึงวันที่ 25 ธันวาคม ที่ Photo Gallery ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง