"ฝรั่งเศส" ร่างกม.ห้ามปฏิเสธการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 54
00:19
21
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" ร่างกม.ห้ามปฏิเสธการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอาร์เมเนีย

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศสลงมติผ่านร่างกฎหมายห้ามปฏิเสธการสังหารหมู่ชาวอาร์เมเนียนเมื่อปี 2458 โดยชาวเติร์กว่าไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แม้ว่าจะมีการประท้วงอย่างรุนแรงจากชาวตุรกี

สมาชิกสภาผู้แทนฝรั่งเศสลงมติผ่านร่างกฎหมายลงโทษผู้ที่ปฏิเสธการสังหารหมู่ชาวอาร์เมเนียเมื่อปี 2458 ว่าไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อย่างง่ายดาย ด้วยการยกมือนับผลโหวต แม้ว่าจะมีการประท้วงอย่างรุนแรงจากชาวตุรกีบริเวณด้านนอกสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศส แต่กฎหมายนี้จะต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้

ร่างกฎหมายนี้มีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับ 1.77 ล้านบาท สำหรับผู้ที่ระบุว่าการที่ชาวเติร์กแห่งอาณาจักรออตโตมันสังหารชาวอาร์เมเนียนตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2458 ไม่ได้เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

นักประวัติศาสตร์คาดว่า มีชาวอาร์เมเนียนเสียชีวิตในช่วงนั้นประมาณ 1.5 ล้านคน ขณะที่ชาวตุรกีปฏิเสธการใช้คำว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยยืนยันว่าการเสียชีวิตของผู้คนจำนวนมากนั้นเกิดขึ้นระหว่างสงครามกลางเมือง ขณะที่อาณาจักรอ็อตโตมันล่มสลาย และต่างฝ่ายต่างสูญเสีย

ขณะที่ทางการตุรกีขู่ว่าจะถอนทูตกลับประเทศหากฝรั่งเศสผ่านร่างกฎหมายนี้ และระบุว่าร่างกฎหมายนี้จะทำลายเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง