ABACโพล เผย ดัชนีความสุขมวลรวมของคนไทยเพิ่มขึ้น

สังคม
25 ธ.ค. 54
06:30
21
Logo Thai PBS
ABACโพล เผย ดัชนีความสุขมวลรวมของคนไทยเพิ่มขึ้น

เอแบคโพลสำรวจพบดัชนีความสุขมวลรวมของคนไทยเพิ่มขึ้น แต่ความสุขในด้านการเมืองและเศรษฐกิจยังไม่ผ่านเกณฑ์ค่าอ้างอิง ขณะที่สวนดุสิตโพล สำรวจผลงานรัฐบาลในรอบ 4 ปี พบว่านายกรัฐมนตรี มีคะแนนความพึงพอใจในการทำงานมากที่สุด และกระทรวงกลาโหม เป็นกระทรวงที่ประชาชนระบุว่ามีผลงงานมากที่สุด

เอแบคโพล เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความสุขคนไทยโดยค่าอ้างอิงความสุขมวลรวมอยู่ที่ระดับ 100 จุด เปรียบเทียบระหว่างช่วงเดือนกันยายน กับเดือนธันวาคม 2554 พบว่าค่าความสุขของประชาชนที่เห็นการแสดงความจงรักภักดีของคนในชาติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์สูงขึ้นจาก 162.7 จุดในเดือนกันยายน มาอยู่ที่ 175.4 จุดในเดือนธันวาคม ส่วนผลการศึกษาด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านการเมือง พบว่า ค่าความสุขมวลรวมของประชาชนในทุกด้านเริ่มดีขึ้นเกือบทุกตัวชี้วัด แต่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ค่าอ้างอิงเกิน 100 จุด ซึ่งถือว่ายังไม่มีความสุขในด้านเศรษฐกิจ กับด้านการเมือง ส่วน ด้านสังคมนั้นผลสำรวจพบว่าประชาชนมีความสุขโดยเฉพาะเรื่องการแสดงออกของ ประชาชนในความจงรักภักดีและบรรยากาศความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว

ด้าน สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อการทำงานของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในรอบ 4 เดือน จากคะแนนเต็ม 10 พบว่าความตั้งใจในการทำงานของนายกรัฐมนตรีได้ 7.08 ส่วนผลงานนายกรัฐมนตรีได้ 6.49 คะแนน ขณะที่คะแนนต่ำสุด คือความซื่อสัตย์สุจริตของรัฐบาล 5.87 คะแนน อันดับผลงานรายกระทรวง คะแนนเต็ม 10 กระทรวงกลาโหมเป็นลำดับหนึ่งที่ 6.63คะแนน รองลงมากคือกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงการต่างประเทศ ตามลำดับ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ,กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีทีได้คะแนนต่ำสุด เฉลี่ยที่ 5 คะแนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง