ก.คลังเตรียมสรุปตั้ง "กองทุนประกันภัยเอสเอ็มอี" หรือไม่ ม.ค.ปีหน้า

เศรษฐกิจ
25 ธ.ค. 54
11:56
22
Logo Thai PBS
ก.คลังเตรียมสรุปตั้ง "กองทุนประกันภัยเอสเอ็มอี" หรือไม่ ม.ค.ปีหน้า

กระทรวงการคลังเตรียมสรุปว่าจะดำเนินการตั้งกองทุนประกันภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการทำประกันภัย หรือไม่ในเดือนมกราคมปีหน้า หลังจาก คปภ.ประเมินความสามารถของบริษัทประกันภัยเอกชนที่จะเข้าร่วมแล้วเสร็จ

แนวคิดการจัดการตั้งกองทุนประกันภัยขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยเฉพาะขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ที่มีทุนไม่มากพอที่จะทำประกันอุทกภัยเช่นเดียวกับบริษัทขนาดใหญ่ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลังระบุว่า จะสรุปความชัดเจนว่าจะตั้งกองทุนฯนี้หรือไม่ในเดือนมกราคมปีหน้า จากขณะนี้ซึ่งอยู่ระหว่างที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับ และ ส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ประเมินความสามารถของผู้ประกอบการธุรกิจประกันที่จะเข้าดำเนินการ ทั้งนี้เบื้องต้นตั้งเป้าหมายทุนเริ่มแรกที่ 50,000 ล้านบาท

นายอารีพงศ์ กล่าวอีกว่า คปภ.กำลังประเมินมูลค่าความเสียหายของภาคเอกชนจากผลกระทบที่เกิดขึ้น และ อนาคตผู้ประกอบการอาจต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันเพิ่มขึ้นบ้างแต่เชื่อว่าจะอยู่ในระดับที่รับได้ ส่วนกรณีที่มีบริษัทประกันไทย 3-4 แห่งอาจต้องเพิ่มทุน เพื่อให้สามารถดำเนินการได้นั้น บริษัทแม่ของบริษัทประกันดังกล่าวพร้อมที่จะเพิ่มทุนให้ เนื่องจากต้องคำนึงความมั่นคงของบริษัทเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง