ชาวคริสต์ทั่วโลกเฉลิมฉลอง "คริสต์มาส" กันอย่างคึกคัก

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 54
01:55
29
Logo Thai PBS
ชาวคริสต์ทั่วโลกเฉลิมฉลอง "คริสต์มาส" กันอย่างคึกคัก

ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองเทศกาลคริสต์มาสกันกันอย่างคึกคัก ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกซ์ที่ 16 ทรงมีพระแสดำรัสในวันคริสต์มาสเรียกร้องให้ชาวโลกร่วมกันหาทางยุติปัญหาความอดอยาก ความรุนแรง และ ร่วมกันสร้างสันติภาพให้กับโลก

 

<"">
 
<"">

สมเด็จพระสันตาปาปาเบเนดิกซ์ที่ 16 ทรงอำนวยพรและมีพระกระแสรับสั่งเนื่องในวันคริสต์มาสที่ระเบียงมหาวิหารเซ็นต์ปีเตอร์ ในนครรัฐวาติกัน โดยทรงเรียกร้องให้ยุติการนองเลือดในซีเรีย และ การเดินหน้าสร้างสันติภาพในโลก นอกจากนี้ยังทรงตั้งความหวังว่า อิสราเอล และ ปาเลสไตน์ จะกลับมาเจรจาสันติภาพกันได้อีกครั้ง และ ทรงเรียกร้องให้ชาวโลกช่วยเหลือผู้อดอยากในแอฟริกา

ขณะเดียวกันสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สอง องค์พระประมุขของสหราชอาณาจักรทรงมีพระแสดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาสตามธรรมเนียมปฏิบัติทางโทรทัศน์ โดยสาระสำคัญของพระแสดำรัสดำรัสในปีนี้ สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สองทรงเน้นในเรื่องความสำคัญของครอบครัวและพลังในการเยียวยาชุมชนที่ต้องประสบภัย จากการที่สมาชิกในราชวงค์ได้เสด็จเยี่ยมพื้นที่ของสหราชอาณาจักรที่ต้องเผชิญกับภัยพิบัติต่างๆ

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ และ นางมิเชล โอบาม่า สตรีหมายเลขหนึ่งได้กล่าวกับชาวอเมริกันเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส โดยได้กล่าวขอบคุณทหาร ๆ ของสหรัฐที่ปฎิบัติภารกิจอยู่ในทุกพื้นที่ รวมทั้งทหารผ่านศึกและครอบครัว นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันมีจิตอาสาในชุมนุม ด้วยการช่วยเหลือผู้ยากไร้และร่วมกันทำความดีแก่ชุมชนและประเทศชาติทุกวัน โอบาม่ายังขอให้ชาวอเมริกันทุกคนมีความสุขในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้

 

<"">
 
<"">

ขณะเดียวกันชาวคริสต์หลายร้อยคนทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เดินทางมารวมตัวกันที่โบสถ์เนติวิตี้ในเมืองเบธเลเฮ็มของเขตเวสต์ แบงค์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสถานที่ประสูตขององค์พระเยซู เพื่อร่วมพิธีศาสนาตอนเช้าในวันคริสต์มาส คาดว่าคริสต์มาสในปีนี้จะมีนักท่องมาเยือนเมืองเบธเลเฮ็มมากกว่า 300,000 คน

ด้านทหารสหรัฐที่ปฎิบัติภารกิจในอัฟกานิสถานได้ร่วมกันจัดงานคริสต์มาสที่ฐานทัพของนาโต้ในกรุงคาบูลท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ซึ่งเป็นเมนูพิเศษเนื่องในเทศกาลคริสต์มาสโดยเฉพาะและมีการถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก

ส่วนชาวรัสเซียไปฉลองวันคริสต์มาสกันที่สวนสาธารณะกอร์กี้ ในกรุงมอสโคว์ โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้ตื่นตาตื่นใจกับขบวนพาเหรดของเหล่าซานตา คลอส รวมทั้งได้รับความบันเทิงจากคอนเสิรต์คริสต์มาสและร่วมกันอวยพรความสุข ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน และ หิมะที่ตกโปรยปราย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง