“อภิสิทธิ์” – นักวิชาการ เรียกร้องรัฐบาลเร่งฟื้นฟูประเทศ

การเมือง
31 ธ.ค. 54
05:55
15
Logo Thai PBS
 “อภิสิทธิ์” – นักวิชาการ เรียกร้องรัฐบาลเร่งฟื้นฟูประเทศ

“อภิสิทธิ์” ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและนักวิชาการ ด้านรัฐศาสตร์ เรียกร้องรัฐบาลพรรคเพื่อไทยยุติการสร้างวาระทางการเมือง เพื่อเดินหน้าฟื้นฟูประเทศโดยปราศจาคอุปสรรค ขณะที่แกนนำนปช. มั่นใจ รัฐบาลจะบริหารราชการแผ่นดินครบ 4 ปีเต็มตามกฎหมายกำหนด

รศ.ยุทธพร อิสระชัย ผู้อำนาวยการวิทยาลัยการเมือง สาขารัฐศาสตร์ มสธ. วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในรอบปี 2555 ว่ามีภาระหนักรอให้เร่งดำเนินการ โดยเฉพาะการฟื้นฟูประเทศหลังน้ำลด,การสร้างความชัดเจนในแผนการป้องกันสาธารณภัย, การวางระบบการบริหารจัดการน้ำ,การเดินหน้าของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ตามนโยบายรัฐบาล ดังนั้นรัฐบาลไม่ควรสร้างเงื่อนไขทางการเมือง เนื่องจากอาจกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร มองทิศทางการบริหารบ้านเมืองและบริบทโดยรอบของรัฐบาล ในปี 2555 ว่าขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการปัญหาและการฟื้นฟูประเทศหลังน้ำลด ต้องก้าวข้ามผ่านปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานได้ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวโยงกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวถึงผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลว่า มีเพียงประเด็นปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นเท่านั้น ประเด็นอื่น ๆ เป็นเพียงความเห็นต่างที่จะได้ข้อสรุปโดยสันติวิธี พร้อมระบุเชื่อว่า นายกรัฐมนตรี จะบริหารราชการแผ่นดินด้วยความราบรื่น และสามารถประคับประคองเสถียรภาพและความมั่นคงของรัฐบาลจนครบวาระการบริหาร 4 ปีได้ และแม้จะเชื่อว่าในยุคการเมืองที่มาจากระบอบประชาธิปไตยจะไม่เกิดรัฐประหารขึ้น แต่จะติดตามความเคลื่อนไหวของกองทัพอย่างใกล้ชิด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง