สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้หลายพื้นที่ยังวิกฤต

ภูมิภาค
3 ม.ค. 55
06:49
12
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้หลายพื้นที่ยังวิกฤต

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคใต้ยังน่าเป็นห่วง หลังน้ำป่าจากเทือกเขาไหลทะลักเข้าท่วม ประกอบกับน้ำทะเลที่หนุนสูงทำให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ยังได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะที่จังหวัดพัทลุงฝนที่ตกอย่างหนักเมื่อคืนนี้ทำให้น้ำท่วมฉับพลัน

ชาวบ้านโคกยาและบ้านหัวเขาตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ต้องอพยพออกจากหมู่บ้าน เพื่อไปอยู่บนที่สูง หลังระดับน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านสูงขึ้นอีกครั้งจากฝนที่ตกหนักเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้บ้านเรือน และ ถนนในหมู่บ้านถูกน้ำท่วม นอกจากอำเภอเขาชัยสนที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนแล้ว ยังมีอำเภอบางแก้ว อำเภอควนขนุน และอำเภอเมือง โดยเฉพาะถนนหน้าโรงพยาบาลพัทลุง ที่มีน้ำท่วมสูง ทางโรงพยาบาลและญาติผู้ป่วย กำลังประเมินสถานการณ์ เพื่ออพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล

ส่วนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำท่วมถนนสายสุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช 1 ช่องจราจร ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ตำรวจต้องปิดการจราจร ตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ ถึงสี่แยกหนองสวน ขณะที่ในเขตเทศบาลตำบลไชยา ระดับน้ำทรงตัว เนื่องจากมีน้ำทะเลหนุน

ส่วนน้ำที่ท่วมริมฝั่งแม่น้ำตาปี ในอำเภอพระแสง ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 3 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง ชาวบ้านที่อยู่ริมทะเล ยังคงเดือดร้อนจากน้ำท่วมเนื่องจากน้ำทะเลยังหนุนสูงในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครรักษาดินแดน กว่า 300 คน เร่งทำความสะอาดถนนเนื่องจากมีปริมาณขยะที่ไหลมากับน้ำจำนวนมาก ส่วนจุดที่เทศบาลได้ชักธงแดงเตือนภัยระดับน้ำ ขณะนี้เทศบาลได้เปลี่ยนมาเป็นธงเขียวบอกสัญลักษณ์ระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังมีบ้านเรือนบางส่วนในพื้นที่ลุ่มซึ่งติดกับคลองอู่ตะเภายังถูกน้ำท่วมสูง 20-80 เซนติเมตรชาวบ้านต้องใช้เรือสัญจรแทนการใช้รถ

ส่วนที่จังหวัดปัตตานีน้ำที่ท่วมในตำบลบาราเฮาะและตำบลปากาฮารัง อำเภอเมือง ยังมีน้ำท่วมสูง 30-50 เซนติเมตร และในพื้นที่ลุ่มถูกน้ำท่วมสูง80 เซนติเมตร มีบ้านเรือน กว่า 800 หลัง ใน 2 ตำบล ได้รับผลกระทบ และบางส่วน ได้ขนย้ายทรัพย์สิน ไปไว้ในที่ปลอดภัย เพราะว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปัตตานี ยังเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง