ชาวสันทรายประท้วงปิดถนนไม่ให้ดูดทราย

ภูมิภาค
6 ม.ค. 55
00:45
11
Logo Thai PBS
ชาวสันทรายประท้วงปิดถนนไม่ให้ดูดทราย

ชาวอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ปิดถนนประท้วงไม่ให้รถบรรทุกทรายใช้ถนนหมู่บ้าน เพราะเชื่อว่าเป็นต้นเหตุทำให้ถนนพัง รวมถึงได้รับผลกระทบจากการดูดทรายในแม่น้ำปิง

ชาวบ้านสหกรณ์นิคมหัวงาน ตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 50 คน รวมตัวปิดถนนในหมู่บ้าน เพื่อไม่ให้รถบรรทุก 18 ล้อของบริษัทประกอบกิจการดูดทรายผ่านหมู่บ้าน เพราะเชื่อว่าเป็นสาเหตุทำให้ถนนพังเสียหาย

ชาวบ้านคนหนึ่งระบุว่า ตั้งแต่บริษัทดังกล่าวได้เข้ามาดูดทราย นอกจากจะทำให้ถนนในหมู่บ้านพังหลายจุดแล้ว ยังทำให้ตลิ่งแม่น้ำปิงและที่ดินของชาวบ้านบางคนพังทลายลงน้ำ เป็นระยะทางกว่า 30 เมตร ขณะเดียวกันยังทำให้น้ำประปาหมู่บ้านและน้ำที่ใช้ในการเกษตรแห้ง เพราะการดูดทรายทำให้ล่องน้ำปิงลึก น้ำในพื้นที่จึงไหลลงแม่น้ำปิงจนหมด

เจ้าของบริษัทดูดทรายยืนยันว่า ทางบริษัทได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอน หากชาวบ้านไม่ให้ขนทรายออกจากท่าก็จะให้ทนายความดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะเดียวกันปลัดอำเภอสันทรายได้เข้าพื้นที่เพื่อพูดคุยกับทั้ง 2 ฝ่าย เบื้องต้นเจ้าของบริษัทดูดทรายยินยอมยุติการขนทรายชั่วคราว

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านยืนยันว่า ไม่เคยลงชื่อยินยอมให้หน่วยงานใดๆ เข้ามาดูดทรายในพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเอกสารการทำประชาพิจารณ์และลายเซ็นที่อ้างว่าเป็นของชาวบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง