กองทุนประกันภัยส่อแววล้ม เหตุมีเอกชนสนับสนุนน้อย

เศรษฐกิจ
7 ม.ค. 55
06:59
11
Logo Thai PBS
กองทุนประกันภัยส่อแววล้ม เหตุมีเอกชนสนับสนุนน้อย

กองทุนประกันภัยส่อเค้าล้ม หลังเอกชนสนับสนุนเงินต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ด้านปลัดกระทรวงการคลังเตรียมชี้แจงทำความเข้าใจกับภาคเอกชน ถึงความสำคัญของกองทุนประกันภัย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) สำรวจความพร้อมในการจัดตั้งกองทุนประกันภัย หลังเกิดเหตุวิกฤตอุทกภัยครั้งใหญ่ พบว่า ภาคเอกชนมีความพร้อมให้การสนับสนุนเงินในกองทุนเพียงแค่ 1,000 ล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 50,000 ล้านบาท โดยกองทุนดังกล่าวจะเน้นรับประกันภัยที่เกิดจากภัยธรรมชาติ 4 ประเภท ได้แก่ แผ่นดินไหว น้ำท่วม ลูกเห็บตก และพายุ

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า จำนวนเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากเอกชนถือว่าน้อยมาก โดยเหตุผลอาจจะมาจากภาคเอกชนที่ยังไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุน จึงจำเป็นต้องเร่งทำความใจกับเอกชน ทั้งนี้ตามกลไกการจัดตั้ง จะต้องมีภาคเอกชนเป็นหลัก ส่วนรัฐบาลจะเข้าไปรองรับบางส่วนที่มีความจำเป็น

ขณะที่นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า จะหารือถึงรายละเอียดการจัดตั้งกองทุนร่วมกันกับภาคเอกชน กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในวันที่ 10 มกราคมนี้ ซึ่งรัฐบาลได้ให้โจทย์ในการดำเนินงานว่า ผู้ประกอบการที่จะซื้อประกันจะต้องได้รับเบี้ยประกันที่ถูกลง และจะต้องได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสมในระดับหนึ่ง

กองทุนประกันภัยเป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และส่งผลต่อความกังวลเกี่ยวกับการรับประกันภัยต่อ ของบริษัทประกันภัยบางแห่ง หรืออาจมีการรับประกันภัยแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และหากหลังผ่านวิกฤตน้ำท่วม และธุรกิจประกันภัยเข้าสู่ภาวะปกติ ระบบประกันภัยปกติก็จะเดินหน้าต่อไป ทั้งนี้กองทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับธุรกิจประกันภัย ที่อาจตั้งขึ้นชั่วคราว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง