รถบรรทุกเตรียมชุมนุมค้านขึ้นเอ็นจีวี

เศรษฐกิจ
8 ม.ค. 55
13:37
3
Logo Thai PBS
รถบรรทุกเตรียมชุมนุมค้านขึ้นเอ็นจีวี

กลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก และรถร่วม ขสมก.เตรียมนำรถประมาณ 300 คัน เข้าชุมนุมบริเวณหน้ากระทรวงพลังงานและบริษัท ปตท. สำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิตตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ เพื่อขอให้รัฐบาลทบทวนการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีที่จะมีผลวันที่ 16 เดือนนี้ เช่นเดียวกับรถแท็กซี่ที่จะชุมนุมบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าในช่วงเช้า เพื่อให้ยืดระยะเวลาขึ้นเชื้อเพลิงชนิดนี้ออกไปอีก 1 ปี

 นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการถบรรทุก,รถร่วม ขสมก.ประมาณ 300 คัน จะมาชุมนุมบริเวณอาคารสำนักงานบริษัท ปตท. และ กระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดีรังสิตตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ (8 ม.ค.) เพื่อขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่จะขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีวันที่ 16 มกราคมนี้ รวมทั้งขอให้ชี้แจงต้นทุนก๊าซเอ็นจีวี และมีมาตรการไม่ให้ก๊าซขาดแคลนในอนาคต

เช่นเดียวกับบริเวณพระบรมรูปทรงม้าที่จะมีผู้ประกอบการรถแท็กซี่มาชุมนุมในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) เพื่อทวงคำตอบจากนายกรัฐมนตรี หลังยื่นข้อเสนอให้ชะลอขึ้นราคาเอ็นจีวีออกไป 1 ปี, เพิ่มปริมาณสถานีบริการเอ็นจีวี และให้ผู้ประกอบการแท็กซี่มีส่วนร่วมพิจารณาการขึ้นราคาเอ็นจีวี

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้ประสานตำรวจทางหลวง ให้จัดกำลังดูแลรถที่จะเข้ากรุงเทพ เพราะว่าไม่ต้องการให้ส่งผลกระทบการจราจร ส่วนพื้นที่ชุมนุมหน้า กระทรวงพลังงานนั้น เจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตช่องทางคู่ขนานฝั่งขาออก 1 ช่องทางให้กลุ่มผู้ประกอบการจอดรถ ส่วนบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าก็ดูแลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่ที่จัดไว้ให้ เพราะว่าอยู่ใกล้เขตพระราชฐาน

ขณะที่นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เชื่อว่ามีรถแท็กซี่เข้าร่วมชุมนุมไม่เกิน 500 คัน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบริษัทที่ให้เช่ารถ เพราะกังวลนโยบายขึ้นราคาก๊าซฯที่อาจทำให้มีผู้มาเช่าน้อยลง ขณะที่ปัญหารถแท็กซี่ปัจจุบันคือจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการไม่มากทำให้ต้องวิ่งรถเปล่า ส่งผลให้สูญเสียเชื้อเพลิงโดยใช่เหตุ จึงอยากให้รัฐบาลลดจำนวนแท็กซี่ โดยยกเลิกรถแท็กซี่จากบริษัทที่ทำธุรกิจขายและให้เช่า คงไว้เฉพาะรถแท็กซี่ส่วนบุคคลและกลุ่มสหกรณ์แท็กซี่ รวมถึงให้มีที่จอดแท็กซี่ถาวรเพื่อประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงและลดต้นทุนในระยะยาว ทั้งนี้จะนำแนวคิดเหล่านี้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง