ครม.เห็นชอบออก พ.ร.ก.ตั้ง “กองทุนประกันภัยธรรมชาติ”

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 55
11:48
11
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบออก พ.ร.ก.ตั้ง “กองทุนประกันภัยธรรมชาติ”

ครม.ผ่านความเห็นชอบพระราชกำหนดจัดตั้ง "กองทุนประกันภัย" วันนี้ (10 ม.ค.) เลขาธิการ คปภ. เรียกผู้บริหารบริษัทประกันภัย 67 แห่ง รับฟังแนวทางดำเนินการ

คณะรัฐมนตรีผ่านความเห็นชอบจัดตั้ง "กองทุนประกันภัยธรรมชาติ" วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อสร้างหลักประกันให้ประชาชน และผู้ประกอบการ ที่อาจได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในอนาคต นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า จากการประมาณการตัวเลข กองทุนฯ อาจกำหนดให้บริษัทประกันที่จะขายกรมธรรม์ภัยธรรมชาติ ต้องร่วมรับผิดชอบวงเงินเอาประกันไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท ส่วนอีกกว่า 20,000 ล้านบาท กระทรวงการคลังจะเป็นผู้ค้ำประกัน ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการและผู้จัดการกองทุนฯ รวมวงเงินเอาประกันไม่เกิน 30,000 ล้านบาท แต่หากวงเงินเอาประกันสูงกว่านี้ กองทุนฯ จะมอบหมายให้บริษัทประกันภัยรับต่อในไทย เป็นผู้จัดหาบริษัทรับประกันภัยต่อในต่างประเทศ เพื่อลดอัตราเบี้ยประกันให้ต่ำที่สุด คาดว่าจะสามารถซื้อกรมธรรม์ดังกล่าวได้ประมาณเดือนเมษายนนี้

โดยความคุ้มครองความเสียหายจากการทำประกันภัยธรรมชาติแบ่งเป็น 3 ประเภท คือที่อยู่อาศัย รับค่าสินไหมไม่เกิน 100,000 บาท ธุรกิจเอสเอ็มอี ไม่เกิน 5,000,000 บาท และ อุตสาหกรรม รับความคุ้มครองไม่เกิน 50 ล้านบาท

สำหรับบรรยากาศการประชุมบริษัทประกันหลายแห่ง แสดงความกังวลถึงขอบเขตความรับผิดชอบความเสี่ยงจากการรับประกันภัยทางธรรมชาติ และไม่มั่นใจว่า เบี้ยประกันจะอยู่ในอัตราต่ำ ตามวัตถุประสงค์กองทุนฯ หรือไม่ นอกจากนี้ บริษัทประกันบางส่วน ยังไม่มั่นใจหลักการประเมินความเสียหาย รวมถึง ความพร้อมระบบบริหารจัดการน้ำ ภายใต้พระราชกำหนดกู้เงินเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 350,000 ล้านบาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง