เกษตรกร จ.นครสวรรค์ เร่งกักเก็บน้ำหวั่นน้ำไม่พอใช้ในการเกษตร

ภูมิภาค
12 ม.ค. 55
06:18
15
Logo Thai PBS
เกษตรกร จ.นครสวรรค์ เร่งกักเก็บน้ำหวั่นน้ำไม่พอใช้ในการเกษตร

เกษตรกรในจังหวัดนครสวรรค์ เร่งกักเก็บน้ำไว้ทำการเกษตรเนื่องจากน้ำที่ไหลผ่านที่นาเริ่มแห้งขอด อีกทั้งที่ อ.ไพศาลี ไม่มีแม่น้ำไหลผ่านอีกด้วย

แหล่งน้ำธรรมชาติหลายสายในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มแห้งขอด ส่งผลให้หลายจังหวัดประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว โดยเฉพาะเกษตรกรในจังหวัดนครสวรรค์ เร่งกักเก็บน้ำไว้สำหรับทำการเกษตร

เกษตรกรในตำบลโคกเดื่อ อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกันว่าจ้างรถแบ๊กโฮให้เข้ามาขุดลอกคลอง เพื่อเปิดทางเดินน้ำและกำจัดตะกอน หลังพบว่าน้ำที่ไหลผ่านที่นาเริ่มตื้นเขิน และลดปริมาณลง จึงกลัวว่าจะมีน้ำไม่พอใช้ในการเกษตร ซึ่งอำเภอไพศาลี ไม่มีแม่น้ำไหลผ่าน ที่ผ่านมาต้องอาศัยน้ำฝนและระบบชลประทานในการทำนา

ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน ร้อนและหนาวสลับกัน ส่งผลให้ไร่ยาสูบในอำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เกิดโรคระบาด เช่น เพลี้ยดำ และแมงบุ้ง นอกจากนี้ยังเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แม่น้ำสายหลักลดระดับลงและเริ่มแห้งขอด อย่างที่จังหวัดเลย ผู้เลี้ยงปลาในกระชังต้องลดปริมาณการเลี้ยงปลาในกระชังลง จากเดิม 500 กระชัง เหลือเพียง 100 กระชัง เพราะไม่มั่นใจสถานการณ์ภัยแล้ง

ส่วนชาวบ้านใน ตำบลโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ต้องซื้อน้ำใช้หลังจากแม่น้ำมูลแห้งขอด จนไม่สามารถสูบขึ้นมาผลิตน้ำประปาได้ โดยราคาน้ำที่พ่อค้านำมาจำหน่าย เริ่มตั้งแต่ถังละ 120-150 บาท

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 จังหวัดนครราชสีมา เร่งตรวจสอบสภาพเครื่องจักรกล อาทิ เครื่องสูบน้ำ รถพัฒนาบ่อน้ำบาดาล และรถบรรทุกน้ำ พร้อมตั้งศูนย์เฉพาะกิจป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ โดยเร่งเข้าช่วยเหลือพื้นที่นอกเขตชลประทาน ซึ่งประสบภัยแล้งซ้ำซากทุกปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง