เฮติรำลึก 2 ปีเหตุแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
13 ม.ค. 55
02:24
15
Logo Thai PBS
เฮติรำลึก 2 ปีเหตุแผ่นดินไหว

ชาวเฮติร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 2 ปี เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายไปกว่า 100,000 คน ขณะที่ผู้รอดชีวิตยังคงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ไร้ที่พักพิง

ชาวเฮติร่วมกันทำพิธีทางศาสนาเนื่องในวันครบรอบ 2 ปีเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยพิธีจัดขึ้นที่ซากโบสถ์ใหญ่ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนั้น ส่วนที่ทำเนียบประธานาธิบดี นอกกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งกลายสภาพเป็นเศษซาก ก็มีฝูงชนมาร่วมกันรำลึกถึงภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ฝูงชนชาวเฮติหลายร้อยคนยังพากันเดินขบวนไปตามท้องถนน เรียกร้องให้มีการเร่งฟื้นฟูเฮติจากความเสียหาย

ขณะที่สำนักงานสหประชาชาติทางตอนเหนือของกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งเป็นที่ฝังศพผู้เสียชีวิตหลายพันคน ก็จะมีการจัดพิธีรำลึกขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้แม้ว่าจะผ่านพ้นเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่มาแล้วถึง 2 ปี แต่ชาวเฮติส่วนใหญ่ยังมีชีวิตที่ยากลำบากและต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงที่แออัด แม้ว่าการให้ความช่วยเหลือจะเป็นการระดมความช่วยเหลือจากนานาชาติครั้งใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก็เป็นไปอย่างล่าช้า

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเฮติเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ม.ค.53 วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.0 ริกเตอร์ รัฐบาลเฮติเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวถึง 361,000 คน และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยอีก 1.5 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง