แพทย์ชนบทเตรียมร่างข้อเสนอ 6 ข้อคัดค้านล้ม "บัตรทอง"

สังคม
13 ม.ค. 55
14:03
13
Logo Thai PBS
 แพทย์ชนบทเตรียมร่างข้อเสนอ 6 ข้อคัดค้านล้ม "บัตรทอง"

คณะทำงานจัดทำข้อเสนอเพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติชมรมแพทย์ชนบทเตรียมร่างข้อเสนอ 6 ข้อเพื่อขอมติจากกรรมการแพทย์ชนบท โดยยืนยันจะคัดค้านถึงที่สุด หากมีการยกเลิกแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และขอให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลปัญหานี้ด้วยตัวเอง

หลังการแต่งตั้งคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติชุดใหม่ ที่มีสัดส่วนของของฝ่ายข้าราชการและตัวแทนธุรกิจโรงพยาบาล เข้ามาเป็นกรรมการเสียงข้างมาก โดยเฉพาะการตั้งคนที่เคยต่อต้านนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าร่วมเป็นกรรมการฯทำให้ทิศทางเปลี่ยนการทำงานเปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยคำนึงถึงการให้บริการอย่างเท่าเทียมกับประชาชนส่วนใหญ่อาจทำให้ประชาชนร่วมจ่ายมากขึ้น

ส่วนการแต่งตั้งอนุกรรมการการเงินการคลังที่อาจมีตัวแทนฝ่ายการเมืองและธุรกิจเข้ามา ทำให้ประชาชนถูกริดรอนสิทธิรักษาพยาบาล การให้ประชาชนร่วมจ่ายและนำไปสู่การล้มระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ประธานคณะทำงานจัดทำข้อเสนอฯ เตรียมร่างข้อเสนอ 6 ข้อ เพื่อขอมติจากที่ประชุมกรรมการแพทย์ชนบทในวันที่ 20 มกราคมนี้โดยมีเนื้อหาให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลและทบทวนการตั้งคณะกรรมการหลักประกันภาพแห่งชาติใหม่ทั้งหมด รวมถึงการตั้งอนุกรรมการการเงินการคลัง ต้องโปร่งใสและมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง