วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเดินทางเยือนพม่า หวังเลิกเลิกคว่ำบาตรในอนาคต

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 55
02:22
15
Logo Thai PBS
วุฒิสมาชิกสหรัฐฯเดินทางเยือนพม่า หวังเลิกเลิกคว่ำบาตรในอนาคต

ตัวแทนชาติตะวันตกยังคงเดินทางเยือนพม่าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดถึงคิวสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งออกปากชมการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลชุดใหม่พม่าระหว่างพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ในกรุงย่างกุ้ง

นายมิทช์ แม็คคอนเนลล์ สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเคนตั๊กกี้ และ ผู้นำเสียงข้างน้อยของพรรครีพับลิกันในสภาเข้าพบกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมงในกรุงย่างกุ้ง ระหว่างเดินทางเยือนพม่าเมื่อวานนี้( 16 ม.ค.) ระหว่างการพบปะนายแม็คคอนเนลล์ ได้เอ่ยปากชมการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลพม่าชุดใหม่ แต่เน้นย้ำว่า รัฐบาลพม่ายังต้องเดินหน้าปฎิรูปต่อไป

นายแม็คคอนเนลล์นับเป็นผู้แทนชาติตะวันตกคนล่าสุดที่เดินทางเยือนพม่า และ สนับสนุนแนวทางริเริ่มปฏิรูปประเทศของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง โดยนายแม็คคอนเนลล์เป็นตัวตั้งตัวตีคนสำคัญในการเสนอร่างกฎหมายคว่ำบาตรพม่าทุกปี นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2546 เป็นต้นมา

นอกจากจะเอ่ยปากชมรัฐบาลชุดใหม่ของพม่าแล้ว นายแม็คคอนเนลล์ยังตั้งความหวังว่า การเลือกตั้งซ่อมของพม่าในวันที่ 1 เมษายนนี้จะเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวที่สหรัฐจะนำไปพิจารณาเรื่องมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้กับพม่า ทั้งนี้หลังจากเข้าพบกับนางซูจีแล้ว นายแม็คคอนเนลล์ยังมีกำหนดเข้าพบกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ในวันนี้ ( 17 ม.ค) อีกด้วย

ขณะเดียวกันนายอแลง จุ๊ป รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนพม่าได้เข้าพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง อย่างเป็นทางการและได้แถลงถึงความเป็นไปได้ที่ฝรั่งเศสจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับพม่า ซึ่งเป็นผลมาจากการปฏิรูปประเทศของพม่า นอกจากนี้นายจุ๊ป ยังประกาศว่าเพิ่มการช่วยพม่ามากขึ้นอีก โดยนายจุ๊ปนับเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนแรกของฝรั่งเศสที่เดินทางเยือนพม่าและเป็นรัฐมนตรีฝรั่งเศสคนแรกที่เดินทางเยือนพม่าในรอบ 24 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง