รัฐบาลจีนเชื่ออีก 4 ปีสัมพันธ์ไต้หวันราบรื่น

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 55
02:22
24
Logo Thai PBS
รัฐบาลจีนเชื่ออีก 4 ปีสัมพันธ์ไต้หวันราบรื่น

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาชาวไต้หวันได้ลงมติเสียงข้างมากเลือกนายหม่า อิง จิ่ว ให้รับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 2 ชัยชนะของนายหม่า ไม่ได้สร้างความยินดีให้เฉพาะพรรคก๊กมินตั๋ง และ ผู้สนับสนุนเท่านั้น แม้แต่รัฐบาลจีนยินดีกับชัยชนะของเขาด้วย เพราะน่าจะมั่นใจได้ว่าอีก 4 ปีนับจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน น่าจะพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทันทีที่ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่านายหม่า อิง จิ่ว ผู้สมัครจากพรรคก๊ก มิน ตั๋ง วัย 61 ปีเอาชนะคู่แข่งอย่าง น.ส.ไช่ อิง เวิน ไปด้วยคะแนนร้อยละ 51.6 ต่อ 45.6 สำนักงานความสัมพันธ์ไต้หวันของรัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจีนพร้อมจะร่วมมือกับไต้หวัน บนพื้นฐานว่า ไต้หวันจะไม่พยายามแยกตัวเป็นเอกราช ขณะที่สื่อมวลชนของจีนนำเสนอบทวิเคราะห์ว่า ชัยชนะของนายหม่า อาจจะเป็นการเปิดประตูแห่งโอกาสในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวัน พร้อมเรียกร้องให้ชาวไต้หวันสนับสนุนความพยายามดังกล่าว

นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมองว่า จากนี้ไปสิ่งที่นายหม่าต้องระวังคือการรักษาสมดุล ระหว่างการสร้างความสัมพันธ์กับจีนโดยเฉพาะในแง่ของเศรษฐกิจ,การค้าการลงทุน แต่ขณะเดียวกันก็ต้องระวังไม่ให้รัฐบาลจีนเข้ามาก้าวก่ายกิจการภายในของไต้หวัน หรือพยายามรวมไต้หวันเข้ากับจีน และในเดือนตุลาคมนี้ นายหู จิ่น เทา ประธานาธิบดีของจีนกำลังจะหมดวาระ อาจมีความเป็นไปได้ว่านายหู จะหาทางสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงก่อนลงจากตำแหน่ง ด้วยการรุกนโยบายที่เกี่ยวกับไต้หวันมากขึ้น

เมื่อ4 ปีก่อนนายหม่า ชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นโดยได้คะแนนร้อยละ 79 เมื่อรับตำแหน่งเขาเดินหน้าฟื้นฟูความสัมพันธ์กับรัฐบาลจีน โดยเฉพาะด้านการค้าการลงทุน จนนำไปสู่การเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวัน โดยเปิดโอกาสให้คนทั้งสองฝั่งเดินทางไปมาหาสู่กันได้ง่ายขึ้น และ เมื่อปีที่แล้วไต้หวันยอมให้นักเรียนจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าไปเรียนหนังสือที่ไต้หวันได้ ซึ่งนายหม่ามองว่า เยาวชนจีนอาจจะได้รับอิทธิพลจากการปกครองในระบอบประชาธิปไตยของไต้หวัน และอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงจีนในอนาคต เมื่อเยาวชนเหล่านี้ได้มีโอกาสทำหน้าที่บริหารประเทศ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง