ร้านทองตื่น! หาวิธีตรวจทองปลอม

ภูมิภาค
19 ม.ค. 55
14:31
25
Logo Thai PBS
ร้านทองตื่น! หาวิธีตรวจทองปลอม

ราคาทองคำรูปพรรณที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ร้านทองถูกมิจฉาชีพนำทองปลอมไปหลอกขายแล้วหลายราย เป็นเหตุให้ร้านทองต่างๆต้องหาวิธีตรวจสอบทองรูปพรรณ ที่มีคนนำมาขายอย่างละเอียด

วิธีการตรวจสอบทองคำรูปพรรณเบื้องต้นคือ นำทองคำรูปพรรณ มาฝนลงบนก้อนหิน ก่อนใช้น้ำกรดแต้ม เพื่อตรวจสอบ หากสีของทองหลุดหายไป ก็แสดงว่า เป็นทองคำปลอม วิธีที่ร้านทองในจังหวัดเชียงใหม่หลายแห่งใช้ หลังถูกมิจฉาชีพนำทองปลอมไปหลอกขายแล้วหลายครั้ง  แต่วิธีนี้อาจไม่เพียงพอเพราะปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพ ปลอมแปลงทองคำ ได้แนบเนียนมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ทองคำจริงหุ้มเงิน ทำให้ตรวจสอบได้ยากหากไม่ตัด เพื่อดูเนื้อทองข้างใน

ปกติร้านค้าทองทั่วไปจะขอสำเนาบัตรประชาชนผู้ขายทองไว้เป็นหลักฐานตรวจสอบที่มา แต่ปัจจุบันก็ตรวจสอบได้ยากขึ้น เพราะว่ามีการปลอมแปลงบัตรประชาชนเพื่อป้องกันการติดตามของเจ้าหน้าที่ กล้องวงจรปิด และพนักงานรักษาความปลอดภัย

ด้านนายวัฒน์ ภาณุเจต ที่ปรึกษาชมรมร้านทองจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับร้านทองในจังหวัดพิษณุโลก ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมกันหาเบาะแสกลุ่มมิจฉาชีพซึ่งในขณะนี้ทราบว่า มีช่างทองที่ตกงานเข้าร่วมกับขบวนการผลิตทองปลอม ขณะนี้เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง