ที่ประชุม "สหภาพกิจกาญมอญ" มีมติเจรจาหยุดยิงรัฐบาลพม่า

ภูมิภาค
20 ม.ค. 55
06:33
13
Logo Thai PBS
ที่ประชุม "สหภาพกิจกาญมอญ" มีมติเจรจาหยุดยิงรัฐบาลพม่า

สหภาพกิจการมอญ องค์กรภาคประชาสังคมในรัฐมอญ จัดประชุมสมัชชาประชาชาติมอญในเขตฐานที่มั่นของพรรครัฐมอญใหม่ ชายแดนไทยพม่าด้านด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อกำหนดท่าทีร่วมกันต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่า ที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวทางเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า แต่ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวังเนื่องจากเคยมีบทเรียนมาก่อนหน้านี้แล้ว

ตลอดช่วงสามวันที่ผ่านมาสหภาพกิจการมอญ องค์กรภาคประชาสังคมเคลื่อนไหวในรัฐมอญ ประเทศพม่า ได้จัดสัมมนาระดมความเห็นในปัญหา สังคม การศึกษา และ การเมือง ของผู้นำมอญทั้งจากภาคประชาชน และ ฝ่ายการเมืองที่นำโดย พล.ท. ทอ โมน ประธานพรรครัฐมอญใหม่ และ พระสงฆ์ ที่นำโดยพระซอแลท ซึ่งเพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากคุกอินเซนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังถูกติดคุกเป็นเวลาสองปีในข้อหาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลพม่า

ระหว่างการสัมนานาย หงสา บอบดาย เลขาธิการพรรครัฐมอญใหม่ได้สรุปสถานการณ์ล่าสุดของการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่า รวมถึงการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าช่วงปลายปีที่แล้วให้ที่ประชุมรับทราบ โดยผู้ร่วมสัมมนาเห็นด้วยกับแนวทางการเจรจาหยุดยิงของพรรครัฐมอญใหม่เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศ พร้อมข้อสังเกตว่า ควรดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเคยมีบทเรียนจากข้อตกหยุดยิงที่ล้มเหลวมาแล้ว เมื่อปี 2538

ตลอดช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมากองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มได้ทำข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า รวมถึงกะเหรี่ยงเคเอ็นยู และ กองกำลังไทยใหญ่ของ พล.ท.เจ้ายอดศึก มีรายงานว่า การเจรจาหยุดยิงระหวางกองกำลังคะฉิ่น กับรัฐบาลพม่า ตลอดช่วงสองวันที่ผ่านมายังไม่สามารถทำข้อตกลงหยุดยิงได้

ขณะที่เลขาธิการพรรครัฐมอญใหม่ คาดว่า จะสามารถเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลได้ในช่วงปลายเดือนนี้ โดยตั้งเงื่อนไขรัฐบาลพม่าต้องหยุดปฏิบัติการด้านการทหารทั้งหมดในเขตรัฐคะฉิ่นก่อนจะทำข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง