แกนนำเคเอ็นยูย้ำเจรจาหยุดยิงกับพม่าครั้งเดียวไม่มีผล

ภูมิภาค
21 ม.ค. 55
13:17
19
Logo Thai PBS
แกนนำเคเอ็นยูย้ำเจรจาหยุดยิงกับพม่าครั้งเดียวไม่มีผล

แม้ว่ารัฐบาลพม่าจะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับเคเอ็นยู แต่ทางเคเอ็นยูยังยืนยันว่า จะต้องเจรจากันอีกหลายครั้ง เพื่อสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ขณะเดียวกันก็เร่งชี้แจงข้อตกลงกับชาวกะเหรี่ยงตามแนวชายแดนไทย-พม่าไปด้วย

ชาวกะเหรี่ยงตามแนวชายแดนไทย-พม่า ผู้หนีภัยสงคราม และทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู กว่า 300 คน ร่วมพิธีทางศาสนา บริเวณกองพลที่ 7 ตรงข้ามอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และฟังคำชี้แจงจาก พล.อ.มูตู เส่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง

นายซออ่อง โม่เอ ผู้ว่าการรัฐกะเหรี่ยง และ พล.ต.จอนนี่ ผู้บัญชาการกองพลที่ 7 กรณีเคเอ็นยูลงนามในสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ที่เมืองผาอ่าง รัฐกะเหรี่ยง เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กล่าวว่า การเจรจาหยุดยิงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ยืนยันว่ายังจะต้องเจรจาอีกหลายครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงของชาวกะเหรี่ยงทั้งหมด ที่ต้องการร่วมพัฒนาระบอบประชาธิปไตย และเดินหน้าสู่สันติภาพที่แท้จริง

กลุ่มเคเอ็นยู และพม่า ได้ทำข้อตกลง 2 ฉบับ คือ พม่าและเคเอ็นยูจะทุ่มเทความพยายามในการแก้ปัญหาผู้ไร้ที่ถิ่นฐานนับแสนคนที่หนีภัยสงคราม และกำจัดทุ่นระเบิด พร้อมตั้งสำนักงานผู้แทน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเจรจาครั้งต่อไป

ที่ผ่านมา มีกองกำลังชาติพันธุ์เจรจาสันติภาพกับรัฐบาลพม่าแล้วหลายกลุ่ม อาทิ กองทัพรัฐฉาน ซึ่งลงนามข้อตกลงไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องเขตพื้นที่ปกครอง รวมทั้งกลุ่มกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ ของ พ.อ.นะคะมวย ที่เจรจาหยุดยิงไปเมื่อ 3 เดือนก่อน และขณะนี้พม่าอยู่ระหว่างเจรจากับกลุ่มคะฉิ่นและกลุ่มมอญใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง