เอแบคโพลชี้ประชาชนห่วงแก้ "รธน.-ม.112" ทำขัดแย้งรุนแรง

การเมือง
22 ม.ค. 55
04:18
14
Logo Thai PBS
เอแบคโพลชี้ประชาชนห่วงแก้ "รธน.-ม.112" ทำขัดแย้งรุนแรง

เอแบคโพล ระบุว่า ประชาชนห่วงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ กฏหมายที่กระทบต่อสถาบันนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในอนาคต ส่วนการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจประชาชนยังมองว่า ยังไม่มีผลงาน

สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องสาธารณชนคิดอย่างไรต่อ ประเด็นร้อนทางการเมืองและการยึดอำนาจ: กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 17 จังหวัดของประเทศ พบว่าประเด็นทางการเมืองที่สำคัญที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลายในหมู่ประชาชนใน 5 อันดับแรก ได้แก่ ร้อยละ 54.5 ระบุเป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รองลงมาคือ ร้อยละ 51.9 เป็นการแก้ไขกฎหมายที่กระทบต่อสถาบันสำคัญของชาติ ร้อยละ 49.6 ระบุการช่วยเหลือพวกพ้อง นักการเมือง ญาติพี่น้องของคนในรัฐบาล ร้อยละ 37.7 ระบุเป็นประเด็นเปรียบเทียบค่าเยียวยาระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองกับ ทหาร ตำรวจที่บาดเจ็บเสียชีวิตในภาคใต้ และร้อยละ 34.1 ระบุเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีที่นำเอาคนภาพลักษณ์ที่เสียหายมาเป็นรัฐมนตรี

เมื่อสอบถามถึงผลงานรัฐบาลในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.3 รับรู้ต่อการแก้ปัญหายาเสพติดเป็นผลงานรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.1 ระบุการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ยังไม่เห็นเป็นผลงานชัดเจนของรัฐบาลชุดนี้ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 75.2 ยังไม่เห็นผลงานรัฐบาลในการแก้ปัญหาขัดแย้ง แตกแยกของคนในชาติ

แต่ที่น่าพิจารณาคือ แนวโน้มของคนที่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจเพิ่มสูงขึ้นจากร้อยละ 5.4 ในเดือนมกราคม 2553 มาอยู่ที่ร้อยละ 18.3 ในขณะที่ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.7 ยังคงไม่เห็นด้วยต่อการยึดอำนาจจากรัฐบาลชุดปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เกินครึ่งหรือร้อยละ 52.7 จะไม่ออกมาต่อต้านการยึดอำนาจ แต่ร้อยละ 21.1 จะออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านและร้อยละ 26.2 ไม่มีความเห็น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง