วงเสวนาเห็นด้วยตั้ง ส.ส.ร 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ

การเมือง
22 ม.ค. 55
13:39
20
Logo Thai PBS
วงเสวนาเห็นด้วยตั้ง ส.ส.ร 3 แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ผลสำรวจระบุประชาชนกังวลประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นชนวนความขัดแย้งบานปลายทางการเมือง ขณะที่วงเสวนาการแก้รัฐธรรมนูญสนับสนุนให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนคณะนิติราษฎร์เสนอให้มีคณะกรรมการจัดทำรัฐธรรมนูญโดยมี ส.ส.และ ส.ว.เป็นกรรมการ

ในเวทีราชดำเนินเสวนาทางเลือกการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมีอดีต ส.ส.ร.นักวิชาการ และนักการเมืองหลายคนเข้าร่วมเสวนา โดยผู้ร่วมเสวนาเห็นตรงกันกับแนวทางการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกระบวนการที่ประชาชนมีส่วนร่วมเท็จจริง และเห็นว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 มีเนื้อหาสาระบางส่วนที่สมควรแก้ไข เนื่องจากถือเป็นข้อขัดแย้งทางการเมืองที่สำคัญ

ด้านกลุ่มนักวิชาการคณะนิติราษฎร์จัดอภิปรายในหัวข้อ "ล้มล้างผลพวงรัฐประหาร - นิรโทษกรรม - ปรองดอง" โดยเสนอให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และให้ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเสนอให้มีคณะกรรมการยกร่างภายใต้ชื่อ "คณะกรรมการจัดทำรัฐธรรมนูญ นิติรัฐและประชาธิปไตย" จำนวน 25 คน โดยมีที่มาจาก ส.ส. 20 คน และให้อีก 5 คนมาจาก ส.ว. นอกจากนี้ ยังเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญเป็นระบบสภาเดียวคือสภาผู้แทนราฎร และ ลดองค์กรอิสระบางแห่งที่ไม่จำเป็นลง

ส่วนการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อยื่นแก้ไขกฏหมายต่อสภาฯภายใน 112 วัน ล่าสุดคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112รวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนได้แล้วกว่า 1,000 คน

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คัดค้านกลุ่มบุคคลที่เรียกร้องการปฏิวัติรัฐประหาร และการเปลี่ยนแปลงนอกระบบรัฐธรรมนูญหลังมีผลสำรวจออกมาว่าประชาชนมีแนวโน้มเห็นด้วยกับการยึดอำนาจเพิ่มขึ้นโดยนายอภิสิทธิ์มองว่าหากไม่พอใจการบริหารงานรัฐบาลควรใช้กลไกระบบดำเนินการ ซึ่งมีช่องทางตามรัฐธรรมนูญดำเนินการอยู่

ก่อนหน้านี้ เอแบคโพลเสนอผลสำรวจประเด็นการเมืองที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงบานปลายในหมู่ประชาชนร้อยละ 54 มองว่าเป็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและ การแก้ไขกฎหมายที่กระทบต่อสถาบันสำคัญของชาติ และจากการสำรวจยังพบว่ามีแนวโน้มของคนที่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจเพิ่มสูงขึ้นจากร้อยละ 5 ในเดือนมกราคม 2553 มาอยู่ที่ร้อยละ 18 ในเดือนมกราคม 2555 โดยประชาชนเกินครึ่งหรือร้อยละ 52 จะไม่ออกมาต่อต้านหากมีการยึดอำนาจเกิดขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง